Niger thúc đẩy phát triển ngành dầu mỏ

15:28' - 24/09/2015
BNEWS Theo các chuyên gia dầu khí, Niger có tiềm năng về dầu mỏ, mặc dù trữ lượng dầu khí không lớn nhưng chất lượng dầu mỏ của nước này khá hơn do hàm lượng tạp chất ít.

Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou cho biết nước này sẽ tập trung nâng cao sản lượng dầu mỏ và sẽ xuất khẩu sản phẩm này thông qua các đường ống dẫn dầu xuyên hai nước láng giềng Chad và Cameroon vào năm 2017.

Đây là một trong những vấn đề chủ chốt trong Hiệp định hợp tác kinh tế song phương đã được kết kết ngày 23/9 giữa Niger và CH Chad nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống Chad Idriss Deby tại nước này.

Năm 2012, Niger đã gia nhập Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và hiện nay Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất của quốc gia châu Phi này. Đặc biệt, Tổng công ty dầu khí quốc gia Niger (NNP) đã và đang hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) trong việc thăm dò, khai thác dầu khí ở quốc gia Tây Phi này, nhất là khu vực phía Đông Nam giáp với nước láng giềng Nigeria.

Hiện nay, với sự hỗ trợ của Trung Quốc, ngành công nghiệp dầu khí của Niger đang phát triển nhanh và đóng góp tỷ trọng đáng kể trong nền kinh tế của quốc gia châu Phi này.

Theo các chuyên gia dầu khí, Niger có tiềm năng về dầu mỏ, mặc dù trữ lượng dầu khí không lớn nhưng chất lượng dầu mỏ của nước này khá hơn do hàm lượng tạp chất ít.

Năm 1992, công ty dầu mỏ Hunt (Mỹ) được quyền thăm dò, khai thác tại khu vực Djado và năm 2003, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc giành được quyền thăm dò dầu khí tại khu vực sa mạc Tenere và năm 2012, sản lượng dầu khai thác tại đây đạt khoảng 25.000 thùng/ngày và được chuyển tới nhà máy lọc dầu Zinder và được vận chuyển bằng đường ống ra khỏi Niger.

Hiện CNPC đang mở rộng thăm dò dầu khí tại vùng Bilma, nơi được dự báo là "rốn dầu" của quốc gia Tây Phi rộng lớn này. Trước đó, liên doanh giữa Exxon Mobil của Mỹ và Petronas của Malaysia (Ma-lai-xi-a) cũng được cấp phép và đang thăm dò dầu khí tại khu vực Diffa, phía Bắc hồ Chad, nhưng vẫn chưa đi vào khai thác thương mại.

Hiện nay, uranium là sản phẩm xuất khẩu lớn nhất của Niger, tiếp sau là dầu mỏ. Tuy nhiên, do nhu cầu và giá uranium của thế giới giảm mạnh khiến nền kinh tế quốc gia châu Phi này đang gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nợ nước ngoài tăng cao.

Mạnh Hùng (P/v TTXVN tại Pretoria)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục