Ninh Thuận không lo thiếu điện trong mùa khô hạn

17:16' - 05/06/2018
BNEWS Ngay từ đầu năm, Điện lực Ninh Thuận đã triển khai các giải pháp trọng tâm trong quản lý vận hành lưới điện.
Nhờ chủ động tốt phương án vận hành lưới điện kết hợp với việc quản lý, không để thất thoát nguồn điện nên Ninh Thuận không lo thiếu điện trong mùa khô. Ảnh minh họa: Mạnh Khánh/TTXVN


Mặc dù khô hạn ở Ninh Thuận đã kéo dài hơn 5 tháng nay nhưng nhờ chủ động tốt phương án vận hành lưới điện kết hợp với việc quản lý, không để thất thoát nguồn điện nên Ninh Thuận không lo thiếu điện trong mùa khô.

"Mặc dù sẽ có nhiều khó khăn do tác động biến đổi khí hậu, nhưng Công ty Điện lực Ninh Thuận (PC Ninh Thuận) vẫn cố gắng thực hiện giải pháp tối ưu, đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho cả năm 2018", Phó Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận Nguyễn Hữu Tiên khẳng định.
Ông Nguyễn Hữu Tiên cho biết, để đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân và khách hàng trong mùa khô, cũng như cả năm 2018, ngay từ đầu năm, PC Ninh Thuận đã triển khai các giải pháp trọng tâm trong quản lý vận hành lưới điện. Theo đó PC Ninh Thuận đã phối hợp với Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng năm 2018, để có kế hoạch cung cấp điện.
Bên cạnh đó, chủ động xây dựng phương án vận hành lưới điện, đảm bảo cung cấp điện tốt nhất, ứng phó với trường hợp mất cân đối cung cầu trên hệ thống điện miền Nam; vận hành đường dây 22kV liên kết các trạm 110kV. Qua đó, chủ động cấp điện trong trường hợp MBA tại các trạm 110kV bị sự cố; đồng thời tăng cường kiểm tra, khắc phục và xử lý các khiếm khuyết lưới điện, nhằm bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, cung cấp điện ổn định cho khách hàng.
PC Ninh Thuận đang rà soát, bổ sung và đăng ký để được cấp thêm vốn khoảng 35,5 tỷ đồng để đầu tư, mở rộng lưới điện hiện hữu, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện để phục vụ tưới tiêu chống hạn tại các vùng sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; đồng thời đẩy nhanh các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn trong năm để cải tạo lưới điện hiện hữu, phát triển mới lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng toàn địa bàn, đặc biệt là các khu vực phục vụ cho tưới tiêu chống hạn theo yêu cầu của UBND tỉnh.
Ông Nguyễn Hữu Tiên cho biết thêm, mặc dù đã chủ động triển khai và tăng cường các giải pháp cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô cũng như cả năm 2018 song để tiết kiệm và tránh thất thoát điện năng, PC Ninh Thuận luôn tăng cường tuyên truyền về “sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả” theo chỉ đạo của Chính phủ tại Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 07/8/2017.
Ngay từ đầu năm 2018, PC Ninh Thuận đã xây dựng nhiều chương trình tiết kiệm điện; trong đó, bao gồm “Giờ trái đất”; “Gia đình tiết kiệm điện”; “Tiết kiệm điện trong trường học”; “Hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm”… Đồng thời, PC Ninh Thuận cũng khuyến khích người dân, khách hàng có trạm biến áp riêng sử dụng máy biến áp Amorphous (siêu giảm tổn thất) để giảm tổn thất do bản thân MBA gây ra...
Ngoài ra, PC Ninh Thuận cũng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm sử dụng điện theo Điều 7 của Luật Điện lực; các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, được quy định tại Điều 12 của Nghị định 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
Bên cạnh đó thực hiện lắp đặt thiết bị phát hiện trộm cắp điện bằng nam châm, công tơ điện tử; theo dõi việc giám sát sử dụng điện của khách hàng thông qua hệ thống đo ghi từ xa; qua đó để phát hiện, cảnh báo các trường hợp bất thường của hệ thống đo đếm; đồng thời tăng cường kiểm tra chỉ số tiêu thụ điện năng hàng tháng bất thường…, để kiểm tra các khách hàng có hiện tượng nghi vấn, xử lý theo quy định pháp luật.
Hiện nay, người dân và khách hàng sử dụng điện của PC Ninh Thuận trên địa bàn tỉnh đang nhận điện từ 5 trạm biến áp 110kV, với tổng công suất 230MVA, thông qua 24 tuyến đường dây trung áp 22kV. Theo tính toán của PC Ninh Thuận, công suất cực đại sử dụng điện toàn tỉnh trong năm 2017 là 102,5MW. Theo dự báo năm 2018, nhu cầu sử dụng điện trong tỉnh tăng lên khoảng 10% so với năm 2017 (tương đương khoảng 112,7MW).
Với công suất sử dụng như dự kiến trên thì lưới điện 110kV và 22kV hiện hữu của PC Ninh Thuận vẫn đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng. Ngoài ra, PC Ninh Thuận còn có thể huy động được các nguồn phát điện nhỏ 22kV tại địa phương như: Thủy điện Sông Ông (3x2,7MW); Thủy điện Thượng Sông Ông (2x2,5MW); Điện gió Đầm Nại (3x2,0MW). Do đó toàn tỉnh sẽ không xảy ra thiếu điện trong mùa khô năm 2018, ngoại trừ sự cố bất khả kháng có thể xảy ra./.

>>> Sẵn sàng các giải pháp đảm bảo cấp điện cho mùa nắng nóng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục