Nỗ lực quảng bá thương hiệu nông sản Việt Nam tại Nhật Bản
Sự kiện được tiến hành trong khuôn khổ Lễ hội Việt Nam lần thứ 10 (2008-2018) tổ chức tại Tokyo, trong bối cảnh Việt Nam và Nhật Bản hướng tới lễ kỷ niệm tròn 45 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (9/1973 – 9/2018).
Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cho biết Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về các mặt hàng nông sản như trái cây, cà phê… vì vậy đây cũng là những mặt hàng chủ lực được giới thiệu, quảng bá tại Nhật Bản trong thời gian tới.
Theo ông Tạ Đức Minh, hiện tại Việt Nam đã đưa được 3 loại trái cây vào thị trường Nhật Bản gồm thanh long ruột trắng ruột đỏ, xoài và chuối.
Ông cho biết trái cây Việt Nam được xuất sang thị trường Nhật Bản đều đáp ứng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của nước sở tại và được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận rất tích cực. Năm 2017, Việt Nam đã xuất được 2.500-3.000 tấn chuối, hơn 1.500 tấn thanh long sang thị trường Nhật Bản.
Ông Hidekatsu Ishikawa, Giám đốc Công ty VIENT Co.Ltd, doanh nghiệp Nhật Bản nhập khẩu trái cây Việt Nam vào Nhật Bản, cho biết trái cây Việt Nam như thanh long, xoài, chuối được người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá rất cao. Trung bình mỗi năm, công ty của ông nhập khoảng 200 container trái cây Việt Nam vào thị trường Nhật Bản với số tiền lên tới 500 triệu yen (tương đương 4,6 triệu USD).
Ông cho rằng một trong những lợi thế của trái cây Việt Nam tại thị trường Nhật Bản là thời gian vận chuyển ngắn, chỉ mất 6 ngày từ Việt Nam đến Nhật Bản nên đảm bảo được độ tươi ngon. Trong thời gian tới, VIENT muốn mở rộng danh mục trái cây Việt Nam nhập vào thị trường Nhật Bản nhằm giúp cho người tiêu dùng Nhật Bản được thưởng thức thêm nhiều trái cây chất lượng cao của Việt Nam.
Bên cạnh đó, ông Hidekatsu Ishikawa cũng đánh giá chất lượng dịch vụ kho vận tại Việt Nam còn hạn chế nên thời gian vận chuyển trái cây từ nơi thu hoạch đến cảng xuất khẩu vẫn còn khá dài. Theo ông, điều này có ảnh hưởng đến doanh thu xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường Nhật Bản.
Ông Tạ Đức Minh cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam cần đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời nhận định xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Nhật Bản chính là một điều kiện, đồng thời là cơ hội để nông sản Việt Nam tiến vào các thị trường nước ngoài khác.
Theo ông Minh, bộ phận thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản có kế hoạch giới thiệu thêm những loại nông sản khác của Việt Nam như vải, nhãn, chôm chôm, măng cụt… Hiện tại, Việt Nam và Nhật Bản đang trong quá trình đàm phán để xuất khẩu quả vải sang thị trường Nhật Bản./.
- Từ khóa :
- nông sản
- nông sản việt nam
- nhật bản
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Nông sản an toàn: Không để "vàng thau lẫn lộn"
13:51' - 19/05/2018
Theo Công ty cổ phần Rau an toàn Hà Nội, nông sản an toàn đang bị đánh đồng với sản phẩm không an toàn khiến việc tiêu thụ và truy xuất nguồn gốc sản phẩm càng trở nên khó khăn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản: Tăng chế biến đưa ngành hồ tiêu thoát “nốt trầm”
08:46' - 19/05/2018
Ngành hồ tiêu đang rơi vào “nốt trầm” vì giá thấp, tồn kho thế giới lớn, nguồn cung vượt cầu 8% ,…
-
Kinh tế & Xã hội
Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản: Ngành điều thay đổi chiến lược phát triển
08:52' - 18/05/2018
Theo Hiệp hội Điều Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của ngành điều đạt hơn 930 triệu USD, nhưng trong đó chủ yếu sơ chế; sản phẩm chế biến sâu chỉ chiếm 5%.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng
07:28'
Phiên 18/3, giá dầu thế giới lên mức cao nhất trong 4 tháng giữa bối cảnh xuất khẩu dầu thô từ Iraq và Saudi Arabia giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc và Mỹ có dấu hiệu tăng mạnh hơn.
-
Hàng hoá
Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt
16:29' - 18/03/2024
Xây dựng thương hiệu sản phẩm phải đến từ chất lượng, truy xuất được nguồn gốc rõ ràng.
-
Hàng hoá
Xử phạt cơ sở kinh doanh kính mắt giả mạo nhãn hiệu
15:39' - 18/03/2024
Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa thành lập Đoàn công tác kiểm tra đột xuất với các cơ sở kinh doanh kính mắt, đồng hồ, phụ kiện thời trang… trên địa bàn thành phố Hạ Long.
-
Hàng hoá
Người trồng điều đối mặt với thiệt hại kép
15:21' - 18/03/2024
Năm nay, cây điều mất mùa, giá bán thấp, hạt điều nhỏ, chất lượng nhân lép hơn mọi năm nên việc mua bán giữa nông dân và hộ kinh doanh cũng gặp nhiều khó khăn.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tăng phiên sáng 18/3
11:34' - 18/03/2024
Phiên sáng 18/3, giá dầu tại thị trường châu Á đi lên, củng cố đà tăng từ tuần trước khi giá tăng gần 4% do nguồn cung thắt chặt.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Cả lúa và gạo đều tăng giá
13:03' - 17/03/2024
Cả giá lúa và gạo ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua đều tăng. Cùng với đó, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cũng tạm chấm dứt chuỗi đà giảm với sự bật tăng trở lại.
-
Hàng hoá
Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 1.000 – 1.100 đồng
18:22' - 16/03/2024
Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 1.000 – 1.100 đồng, lên dao động trong khung 92.100 – 92.800 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản Mỹ: Giá ngô và đậu tương tăng, giá lúa mỳ giảm
18:18' - 16/03/2024
Giá các mặt hàng nông sản trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago của Mỹ (CBOT) biến động trái chiều nhau trong phiên ngày 15/3, trong đó giá ngô và đậu tương tăng, còn giá lúa mỳ lại giảm.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 4% trong tuần qua
15:26' - 16/03/2024
Giá dầu thế giới chốt phiên 15/3 giảm, nhưng khép lại tuần qua với mức tăng 4%, nhờ kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo nhu cầu dầu trên toàn cầu.