Nổ sân vận động của Anh: Triển khai quân đội bảo vệ các địa điểm quan trọng

16:30' - 24/05/2017
BNEWS Ngày 24/5, Anh đã triển khai quân đội tại các địa điểm quan trọng để ngăn chặn các cuộc tấn công mới sau vụ đánh bom liều chết tại Manchester.
Quân đội tăng cường bảo vệ bên ngoài cung điện Buckingham sau khi xảy ra vụ đánh bom liều chết tại sân vận động Manchester Arena ngày 23/5/2017. Ảnh minh họa: AFP

Các địa điểm quan trọng được quân đội bảo vệ gồm điện Buckingham, tòa nhà Chính phủ ở phố Downing, các đại sứ quán và điện Westminster.

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 23/5 thông báo sau một cuộc họp của Ủy ban đối phó khủng hoảng của chính phủ rằng mức báo động khủng bố hiện được xem là "nghiêm trọng", nghĩa là một cuộc tấn công có thể xảy ra trong bối cảnh chỉ còn hơn 2 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội.

Một cơ quan độc lập có nhiệm vụ xác định mức báo động đã khuyến cao nâng mức này từ "cao" lên "nghiêm trọng" lần đầu tiên kể từ tháng 6/2007.

Thủ tướng May nhấn mạnh điều này có nghĩa là đánh giá nguy cơ một cuộc tấn công "hoàn toàn" có thể xảy ra.

Bà May cho biết :"Cảnh sát vũ trang bảo vệ những địa điểm quan trọng sẽ được thay thế bằng các binh sĩ quân đội. Các binh sĩ sẽ được triển khai tại các sự kiện như các buổi hòa nhạc và các trận thi đấu thể thao".

Mark Rowley, một chỉ huy cấp cao chống khủng bố của Anh nói rằng các sự kiện sẽ chỉ có thể diễn ra khi đảm bảo an toàn và quyết định nâng mức báo động được đưa ra trên cơ sở phòng ngừa. Theo chỉ huy này, như đã từng xảy ra trước đây, mức báo động cao sẽ không kéo dài.

Liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại buổi hòa nhạc ở Manchester, Bộ trưởng Nội vụ Anh, bà Amber Rudd  ngày 24/5 cho biết có thể ít nhất 2 người thực hiện vụ tấn công.

Bà Rudd nhấn mạnh :"Đây là một vụ tấn công khủng khiếp, nó phức tạp hơn một số vụ chúng ta từng thấy trước đó, và có thể kẻ đánh bom không thực hiện một mình".

Bà Rudd xác nhận kẻ đánh boam Salman Abedi, một người Anh gốc Libya, vốn nằm trong sự theo dõi của các cơ quan an ninh. Abedi đã chết trong vụ nổ.

Bộ trưởng Rudd cho biết hoàn toàn không ngạc nhiên khi tổ chức khủng bố Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng nhận gây ra vụ tấn công, tuy nhiên chưa có thông tin để xác nhận điều này.

Trong một diễn biến khác, các nhân viên đơn vị chống khủng bố của cảnh sát London ngày 23/5 đã bắt giữ tại sân bay Stansted một người đàn ông 37 tuổi tình nghi đang chuẩn bị tấn công khủng bố.

Đối tượng này bị bắt khi đang chuẩn bị lên máy bay đi Thổ Nhĩ Kỳ và hiện đã được đưa đến đồn cảnh sát ở phía Nam London. Hiện cảnh sát đang tiến hành khám xét 2 địa chỉ ở phía Bắc London.

Cảnh sát cho biết vụ bắt giữ này không liên quan đến vụ đánh bom liều chết ở Manchester mà liên quan đến "hoạt động đi lại tới Syria"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục