Nổ súng làm chết người tại mỏ đồng lớn thứ 2 thế giới ở Indonesia

16:37' - 23/10/2017
BNEWS Ngày 23/10, một vụ nổ súng gần mỏ đồng và vàng Grasberg ở tỉnh Papua thuộc miền Đông Indonesia đã làm 1 người thiệt mạng và 6 cảnh sát bị thương.
Toàn cảnh tổ hợp mỏ Grasberg. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo cảnh sát địa phương, vụ tấn công đã được thực hiện bởi một nhóm phiến quân ly khai nhằm phá hoại hoạt động khai thác mỏ của công ty Freeport McMoran.

Cảnh sát cho biết đứng đằng sau vụ tấn công là một nhóm vũ trang có hơn 30 thành viên do Sabinus Waker lãnh đạo. Nhóm này cũng từng tiến hành các vụ tấn công vào khu mỏ trước đó.

Người phát ngôn công ty Freeport cho biết những vụ tấn công gần đây không làm ảnh hưởng đến sản lượng của mỏ đồng lớn thứ 2 thế giới Grasberg.

Papua là một vùng giàu tài nguyên thiên nhiên, nằm ở tận cùng phía Tây của đảo New Guinea và vốn là nơi thường xuyên xả ra tình trạng bạo lực của các phần tử ly khai từ những năm 1960. Trong nhiều thập kỷ qua, các phiến quân ly khai tại đây đã gây ra những lo ngại lớn về an ninh tại Grasberg.

Năm 2009 và năm 2015 đã xảy ra các vụ tấn công trong khu vực khai thác mỏ làm 20 người chết và 59 người bị thương. Để bảo vệ người lao động và cơ sở hạ tầng, công ty Freeport đã đóng góp 21 triệu USD cho lực lượng an ninh của chính phủ vào năm 2015.

Trong những năm qua, công ty Freeport đã phải vật lộn với những vấn đề về lao động ở Grasberg và một cuộc tranh chấp kéo dài về quyền lợi với Indonesia về mỏ vàng lớn nhất thế giới này, làm cả 2 bên thiệt hại hàng trăm triệu USD.

>>>Indonesia sẽ đánh đắm các tàu nước ngoài đánh bắt cá trái phép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục