Nông dân An Giang hiến đất để làm mương thủy lợi chống hạn

17:24' - 01/05/2016
BNEWS Nhiều nông dân nghèo ở xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang đã tình nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất để mở rộng hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng, dẫn nước cứu lúa và hoa màu.
Nông dân An Giang hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm mương thủy lợi chống hạn. Ảnh: Trọng Đạt – TTXVN
Trước tình hình hạn hán gay gắt, hàng ngàn ha lúa Hè Thu năm 2016 đứng trước nguy cơ mất trắng, nhiều nông dân nghèo ở " vùng rốn lũ" xã Phú Hữu, huyện An Phú, tỉnh An Giang đã tình nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất, trị giá cả tỷ đồng để mở rộng hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng , dẫn nước cứu lúa và hoa màu. 

Giữa cái nắng như đổ lửa, ông Nguyễn Văn Châu, ấp Phú Hiệp, xã Phú Hữu, huyện An Phú (An Giang) đang lấy nước vào tưới cho hơn 5 công ruộng (khoảng 5.000m2) của gia đình. Đây là nguồn thu nhập chủ yếu của cả nhà nhưng năm nay vì thiếu nước mà lúa trên đồng cứ như chết khô nên ông cũng như người dân trong xã rất trăn trở; Sau khi bàn bạc với gia đình, ông Châu quyết định hiến 1 công đất (khoảng 1.000m2) cùng với người dân trong xã mở rộng tuyến kênh Bảy Trúc – Xẻo Gòn, khơi thông dòng chảy cứu gần 13 ha đất lúa trong xã đang phải bơm nước chuyền 2 để chống hạn. 

Đây là năm đầu tiên nông dân xã Phú Hữu, huyện đầu An Phú - “vùng rốn lũ” của tỉnh An Giang phải đối mặt với tình hình hạn hán, thiếu nước sản xuất; những ngày qua, mực nước trên các sông có tăng, nhưng không đáng kể nên áp lực thiếu nguồn nước tưới phục vụ sản xuất vụ Hè Thu trên địa bàn xã vẫn rất lớn. 

Để chủ động ứng phó với tình hình hạn hán kéo dài, xã Phú Hữu đã triển khai nạo vét hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng để đưa nước tưới vào đồng ruộng. Hiện tại, xã Phú Hữu đang tập trung nạo vét 2 tuyến kênh chính là kênh Bảy Trúc- Xẻo Gòn và kênh Xáng Quầy- Bào Cò. 

Ông Cao Xuân Điệu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Hữu, huyện An Phú cho biết, toàn khu vực kênh Bảy Trúc- Xẻo Gòn có trên 400 ha đất trồng lúa và hoa màu. Mùa hạn năm nay, tuyến kênh Bảy Trúc-Xẻo nhiều đoạn bị bồi đắp không thể dẫn nước vào ruộng; để giúp người dân có nguồn nước tưới phục vụ sản xuất, xã đã có chủ trương nâng cấp, nạo vét kênh Bảy Trúc- Xẻo Gòn. Khi làm con kênh này có 42 hộ có đất ruộng bị ảnh hưởng, trong đó hộ nhiều nhất là 1.500m2, hộ thấp nhất cũng vài trăm mét vuông; sau khi được người dân hiến đất, địa phương đã tiến hành nạo vét và nới rộng lòng kênh. Nếu tính tổng diện tích đất mà nông dân hiến làm kênh quy ra tiền là trên 1 tỷ đồng. 

Tỉnh An Giang cũng như các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang phải chống chọi với hạn hán, nhiều nơi phải bồi hoàn tiền làm kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp, việc nông dân ở ấp Phú Hiệp, xã Phú Hữu, huyện An Phú (An Giang) tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất mở rộng kênh mương nội đồng , đưa nước cứu hàng trăm ha lúa, hoa màu có ý nghĩ rất đặc biệt, thể hiện sự chung sức, chung lòng giữa nhà nhước và nhân dân trong việc giải quyết bài toán chống hạn, đảm bảo sản xuất, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Hữu, Cao Xuân Điệu chia sẻ./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục