Nông dân Australia phản đối chính sách “thuế đường”

14:24' - 18/03/2016
BNEWS Nông dân ngành sản xuất đường Australia đang chuẩn bị "cuộc chiến" phản đối một chính sách tương tự như “thuế đường” vừa được Chính phủ Anh ban bố.
Nông dân Australia phản đối chính sách “thuế đường”. Ảnh: Reuters

Trong một diễn biến được chờ đợi để góp phần ngăn chặn tình trạng béo phì kéo theo nhiều hệ lụy tới ngân sách cho y tế và xã hội, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne mới đây trong buổi trình bày báo cáo ngân sách 2016 trước Hạ viện nước này đã quyết định nâng “thuế đường” mới đối với ngành sản xuất nước ngọt.

Theo đó, các công ty nước ngọt sẽ phải đóng một khoản thuế đối với các sản phẩm đồ uống (trừ các loại sữa và nước hoa quả) có tăng thêm đường từ tháng 4/2018. Nguồn thu từ "thuế đường" này, ước tính 520 triệu bảng Anh (743 triệu USD), sẽ được dùng để tài trợ cho các môn thể dục thể thao tại các trường tiểu học.

Những người đồng quan điểm bảo vệ sức khỏe cho rằng Canberra nên áp dụng biện pháp thuế tương tự. Nguồn tiền thu được từ loại “thuế đường” này sau đó sẽ được dùng để tài trợ cho hệ thống y tế đang "ốm yếu" của Australia.

Tuy nhiên, nông dân ngành sản xuất đường Australia cho rằng chính sách này một khi được áp dụng sẽ không có lợi cho các nhà sản xuất đường và họ sẽ vận động để phản đối.

Australia là nước sản xuất đường lớn thứ ba thế giới với nguồn thu hàng năm lên tới 2 tỷ AUD (1,52 tỷ USD). Theo công ty dự báo nông nghiệp ABARES (Australia), sản lượng đường nước này ước tăng 6% lên 5,08 triệu tấn trong niên vụ 2016/2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục