Nông dân Củ Chi được mùa hoa Tết

08:33' - 06/02/2016
BNEWS Những ngày này, hàng nghìn hộ nông dân ở huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh đang tất bật thu hoạch những vườn hoa lan, hoa mai, cúc, hướng dương, vạn thọ, mào gà… để thương lái kịp mang bán phục vụ Tết.
Nông dân Củ Chi phấn khởi được mùa hoa Tết. Ảnh minh họa: Nguyễn Duy-TTXVN

Những ngày này, hàng nghìn hộ nông dân ở huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh đang tất bật thu hoạch những vườn hoa lan, hoa mai, cúc, hướng dương, vạn thọ, mào gà… để thương lái kịp mang bán phục vụ Tết Bính Thân 2016.

Năm nay, người trồng hoa ở Củ Chi rất phấn khởi vì thời tiết thuận lợi, hoa nở đúng dịp Tết, mang lại lợi nhuận cao so với những năm trước.

Gần một tuần nay, vườn lan của bà Nguyễn Thị Cánh, ấp Trung, xã Tân Thông Hội, thương lái tấp nập đến mua hoa. Hai vợ chồng bà tất bật ngày đêm đóng gói để giao hoa cho khách. Để phục vụ Tết, bà Cánh đã trồng trên 8.000 gốc lan Mokara đủ màu vàng, đỏ, tím, trắng…

Theo ước tính của bà Cánh, với giá bán hiện tại 6.000 đồng/cành, 220.000 - 250.000 đồng/cây, sau khi trừ chi phí, gia đình bà thu lãi khoảng 150 triệu đồng.

Cẩn thận bọc đầu bông lan bằng giấy to bản, bà Nguyễn Thị Cánh cho biết, năm ngoái hoa cũng được mùa nhưng giá không cao, chỉ khoảng 4.500 đồng/cành, 180.000 - 200.000 đồng/cây nên kém vui.

Năm nay nắng ấm, lan ra bông nhiều, màu sắc cũng đẹp hơn. Hoa lan cho thu hoạch quanh năm nhưng vào những ngày Tết thì giá cả cao hơn. Thế nên hoa nở đúng Tết, bà con mừng lắm.

Còn tại nhà ông Trịnh Minh Hùng ở ấp Phú Hòa, xã Phú Hòa Đông, 500 chậu hoa mai, hơn 1.000 chậu hoa giấy đang được ông hoàn tất những khâu tạo hình cuối cùng để kịp bán vào dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng hoa Tết, ông Hùng nhận định năm nay hoa sẽ nở đều đúng thời điểm giáp Tết. Nếu giá cả ổn định, mỗi chậu hoa mai ông Hùng dự kiến sẽ bán được 250.000 đồng. Cùng với hơn 2.000 cây hoa lan trong vườn nhà, Tết này gia đình ông Hùng có thể thu về hơn 150 triệu đồng.

Ông Hùng tâm sự, trồng hoa cũng phải có tâm và thật sự đam mê vì không phải năm nào người trồng hoa cũng được “ăn” đúng Tết. Năm nào thời tiết và giá cả cũng được như năm nay thì nông dân có cái Tết vui hơn.

Tp. Hồ Chí Minh có tổng diện tích trồng hoa và cây cảnh hơn 1.500 ha; trong đó, diện tích trồng hoa để phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 là 1.200 ha.

Riêng loại hoa được người dân Nam bộ ưa chuộng trong dịp Tết là hoa mai có 1,4 triệu chậu, giảm khoảng 5% so với năm ngoái. Tuy nhiên do thời tiết khá thuận lợi nên hoa ra đúng dịp Tết, giá thành ổn định, nông dân khá phấn khởi.

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết, người dân Củ Chi trước đây chỉ sống dựa vào trồng lúa là chính, nay ngoài việc nuôi bò sữa thì người dân chuyển sang trồng hoa đã mang lại cuộc sống ấm no cho hàng trăm hộ nông dân.

Tuy nhiên, nuôi bò sữa đòi hỏi vốn lớn nên mô hình trồng hoa lan cắt cành được bà con ủng hộ hơn cả. Hiện nay, diện tích trồng hoa lan ở Củ Chi đạt gần 185 ha.

Trong định hướng đến 2020, Củ Chi sẽ phát triển diện tích trồng hoa lan lên gấp đôi, gấp ba so với hiện nay và áp dung khoa học công nghệ vào sản xuất để có chất lượng hoa tốt hơn.

Huyện Củ Chi có diện tích đất sản xuất 25.000 ha, hiện đã được đầu tư hệ thống thủy lợi đồng bộ, lại có vị trí giao thông thuận lợi cho việc vận chuyển và tiêu thụ hoa, cây cảnh.

Việc hỗ trợ nông dân mở rộng sản xuất, hình thành vùng chuyên canh hoa, cây cảnh tiến tới hình thành chuỗi giá trị đang được được UBND huyện Củ Chi thực hiện trong thời gian sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục