Nông dân Đồng Tháp điêu đứng vì giá lúa giảm

10:34' - 18/09/2015
BNEWS Nhiều ruộng lúa bị ngập nước, nên lúa bắt đầu mọc mầm dù đang nằm trên bông, làm cho người nông dân điêu đứng vì vụ này có thể bị lỗ nặng hoặc mất trắng.
Thu hoạch lúa ở huyện Tháp Mười. Ảnh: Văn Trí-TTXVN

Sau nhiều ngày mưa liên tục, hàng trăm héc-ta lúa vụ ba (vụ Thu Đông) của huyện Tháp Mười (tỉnh Đồng Tháp) bị đổ rạp. Mặt khác giá lúa đang sụt giảm thương lái không vào mua lúa, do lúa quá ngày thu hoạch.

Cánh đồng lúa thuộc xã Mỹ An, huyện Tháp Mười, với diện tích hơn 1.400 ha nằm trong khu ô bao liên kết 5.600 ha của 3 xã. Nhiều ngày qua, do mưa lớn kéo dài, các trạm bơm phải chạy hết công suất. Mưa liên tục nên việc thoát úng cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đa phần những diện tích đổ rạp đã mọc mầm dự báo năng suất giảm từ 30-50%.
Gia đình anh Thái A Li Khang, xã Mỹ An, huyện Tháp Mười, có 5.000 m2 lúa giống Nàng Hoa 9. Theo đúng kế hoạch, hợp đồng với thương lái toàn bộ diện tích lúa này phải được thu hoạch cách đây 3 ngày với giá bán 5.450 đồng/kg nhưng do giá lúa thị trường sụt giảm, kèm theo lúa đổ rạp, vì vậy thương lái không mua. Gia đình anh đồng ý giảm xuống dưới 5.000 đồng/kg nhưng thương lái cũng không mua.
Nhiều gia đình gần nhà anh Khang cũng gặp tình trạng tương tự. Anh Khang cho biết, gia đình anh rất lo lắng, cứ như tình trạng hiện nay lúa ngày càng mọc mầm, khi đó lúa chỉ còn bán để cho vịt ăn chứ không làm gì được.

Mặt khác, do thương lái lo luôn phần thuê máy gặt lúa do đó thương lái không mua thì cũng không kêu được máy gặt, để gặt lúa trữ lại, vì vậy lúa mọc mầm ngày càng nhiều hơn. Khi đó năng suất hao hụt cộng với giá cả giảm, vụ này gia đình anh lỗ hơn 60% chi phí đầu tư. Do đất nhà nên lỗ ít, nếu thuê đất để làm thì tiền lỗ còn cao hơn.
Cách đó không xa ruộng lúa 4.000 m2 của ông Huỳnh Văn Cường, ấp Mỹ Thị B, xã Mỹ An (huyện Tháp Mười). Nhìn từ xa rất dễ hiểu nhầm ruộng lúa của ông đang trong giai đoạn mạ, vì lúa mọc mầm khắp ruộng.

Trước đó mấy ngày, lúa của ông cũng bị gãy đổ, ông đưa máy cắt xuống thu hoạch lúa nhưng chỉ thu 1/3 ruộng thì mưa liên tục. Nước không thoát được máy cắt cũng không thể hoạt động. Toàn bộ diện tích còn lại ông dự tính sẽ cắt cho vịt ăn, vì lúa mọc mầm hết.

Nông dân huyện Thanh Bình tập kết lúa đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Văn Trí-TTXVN

Ông Cường cho biết, do việc tiêu úng chậm nên lúa mọc mầm, không còn bán được, vụ lúa năm nay gia đình ông lỗ gần 5 triệu đồng tiền đầu tư. Theo ông Cường, do lúa gãy đổ nên chi phí cắt lúa tăng cao gấp 2 lần so với lúa đứng, từ 450.000 đồng - 500.000 đồng/1000 m2.

Theo Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tháp Mười, toàn huyện xuống giống lúa vụ Thu Đông khoảng 37.000 ha đã thu hoạch được 17.000 ha. Tổng diện tích lúa đổ ngã chỉ tính từ ngày 12 đến ngày 17/9 là hơn 500 ha. Trong đó tỷ lệ đổ ngã từ 50-75% là hơn 40 ha, trên 75% là gần 70 ha.
Ông Võ Văn Dũng, phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tháp Mười cho biết, trước tình hình mưa bão như hiện nay, phòng nông nghiệp yêu cầu các xã chỉ đạo các trạm bơm điện tiến hành bơm nước giữ khô đồng ruộng, tránh tình trạng mọc mầm các diện tích bị gãy đổ. Đồng thời khuyến cáo người dân ký hợp đồng liên kết công ty để có đầu ra ổn định, tránh tình trạng thương lái bỏ cọc, ép giá như hiện nay.
Không riêng gì huyện Tháp Mười mà các huyện khác trong tỉnh như Cao Lãnh, Tam Nông cũng có nhiều diện tích lúa đổ ngã. Cứ đà này vụ ba lại là vụ lúa điêu đứng đối với nhiều nông dân tỉnh Đồng Tháp./.
Huỳnh Phúc Hậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục