Nông dân Gia Lai đối mặt với nỗi lo mất mùa cà phê

11:16' - 27/10/2015
BNEWS Tỉnh Gia Lai hiện có khoảng 77.000 ha cà phê kinh doanh đang bị giảm năng suất, chất lượng do thời tiết thay đổi, cộng với giá cà phê xuống thấp khiến người nông dân thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.
Thời tiết khắc nghiệt khiến năng suất và chất lượng cà phê giảm sút. Ảnh: TTXVN

Do diễn biến thời tiết khắc nghiệt, ít mưa và mưa - nắng đan xen thất thường đã ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng và phát triển của cây cà phê, khiến nhiều diện tích cà phê trên địa bàn tỉnh Gia Lai bị nhiễm bệnh rụng quả và xuất hiện tình trạng chín sớm hơn 1 tháng so với mọi năm.

Ông Pui Bik ở xã Ia Der, huyện Ia Grai buồn rầu cho biết, gia đình ông có 1 ha cà phê, mỗi năm cho thu hoạch bình quân khoảng 7,5 tấn cà phê tươi, nhưng năm nay sản lượng chỉ còn khoảng trên dưới 70%. Nguyên nhân do năm nay ít mưa, mưa dứt sớm, bón phân không đủ chỉ tiêu nên cà phê quả nhỏ, hạt lép, hạt một nhân xuất hiện nhiều.

Ông Mai Minh Tuấn, Trưởng phòng Kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai cho biết, đến thời điểm này, những thiệt hại về sản lượng và chất của cây cà phê hoàn toàn không thể khắc phục được và đây cũng là bài học để rút kinh nghiệm cho các vụ mùa sau.

Đơn vị này cũng khuyến cáo đến bà con, nếu thấy có hiện tượng hoa nở sớm thì không nên tưới nước vì phấn hoa chưa nở sẽ bị cuốn theo và cùng nở sớm.

Tỉnh Gia Lai hiện có khoảng 77.000 ha cà phê kinh doanh đang đối mặt với thực trạng giảm năng suất, chất lượng, cộng với giá cà phê đang xuống thấp khiến người nông dân thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Thêm vào đó, cà phê chín sớm đúng vào giai đoạn thu hoạch lúa vụ mùa càng làm cho người nông dân thêm phần khó khăn vì nỗi lo mất trộm cà phê./.

Nguyễn Hoài Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục