NSA bác bỏ cáo buộc nghe lén của Tổng thống Trump

10:03' - 19/03/2017
BNEWS Phó Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Rick Ledgett cho rằng cáo buộc của Nhà Trắng về việc Anh đã giúp do thám Tổng thống Donald Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016 là "hết sức vô lý".

Trả lời phỏng vấn ngày 18/3, ông Ledgett cho biết việc cáo buộc tình báo Anh ủng hộ một bên trong tiến trình chính trị Mỹ đi ngược lại "tôn chỉ hợp tác giữa các cơ quan cộng đồng tình báo" và London không có lý do gì để hành động như vậy.

Ông khẳng định trách nhiệm của ngành tình báo Mỹ là hoạt động "phi chính trị" và "nói sự thật" với giới lãnh đạo nước này.

Ngày 14/3 vừa qua, nhà bình luận chính trị và cựu Thẩm phán bang New Jersey (Mỹ) Andrew Napolitanocủa kênh truyền hình Fox News tiết lộ, thay vì chỉ thị cho các cơ quan Mỹ theo dõi ông Trump, cựu Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu thu thập các bản sao từ Cơ quan Thông tin Chính phủ Anh (GCHQ - cơ quan tình báo có nhiệm vụ giám sát viễn thông nước ngoài tương tự NSA) ghi lại các cuộc hội thoại của ông Trump.

Cáo buộc này sau đó được người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer và chính ông Trump nhắc lại.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Chính quyền Tổng thống Trump vẫn đang đối mặt với sức ép phải cung cấp bằng chứng liên quan đến cáo buộc chính quyền tiền nhiệm đã tiến hành do thám quy mô lớn đối với ông Trump trong giai đoạn tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Cựu Tổng thống Obama đã lên tiếng tuyên bố cáo buộc này là sai sự thật. Lãnh đạo Cục Điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cũng khẳng định không có bất kỳ hành vi theo dõi nào nhằm vào Tổng thống Trump ở thời điểm ông mới đắc cử, cũng như khi tham gia tranh cử trước đó.

Theo luật định, tổng thống không được phép chỉ đạo tiến hành theo dõi đối với bất kỳ cá nhân nào, thay vào đó cơ quan chính phủ thực hiện nhiệm vụ này nếu được sự đồng ý của tòa án.

Việc ông Trump đưa ra lời cáo buộc trên đối với ông Obama được nhìn nhận là nước cờ chính trị trong bối cảnh khá nhạy cảm khi Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cũng đang điều tra cáo buộc về việc tin tặc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử vừa qua ở Mỹ.

>>>Tổng thống Mỹ D.Trump tiếp tục khẳng định bị theo dõi điện thoại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục