Nước Anh đối mặt thách thức lớn về ổn định tài chính

09:43' - 01/12/2016
BNEWS Trong “Báo cáo ổn định tài chính” công bố ngày 30/11, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) nhấn mạnh rằng ổn định tài chính vẫn là thách thức lớn.
Trụ sở Ngân hàng trung ương Anh. Ảnh: EPA

Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua càng khiến hệ thống tài chính Vương quốc Anh dễ bị tổn thương hơn.
BoE thừa nhận rằng những nguy cơ đối với triển vọng ổn định tài chính được nêu lên trong “Báo cáo ổn định tài chính” công bố hồi tháng 7/2016 giờ đây thậm chí xấu đi.

Việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ đã đẩy lãi suất trái phiếu nhà nước tại các nền kinh tế tiên tiến đi lên, đồng thời gây sức ép lên thương mại toàn cầu, với việc ông Trump bày tỏ thái độ không mặn mà đối với các thỏa thuận thương mại đa phương.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi báo cáo trên được công bố, Thống đốc BoE, Mark Carney nhấn mạnh rằng hệ thống tài chính nước Anh nhìn chung đã “chống trọi tốt” đối với những xáo động lớn trong năm nay, nhất là sau cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6 vừa qua.

Những rủi ro lớn nhất đối với triển vọng ổn định tài chính đến từ bên ngoài.

Trong đó, ông ra lời cảnh báo rằng dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc có thể gia tăng, khi Mỹ tăng lãi suất. Khu vực đsử dung ồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có thể tạo mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính của "xứ sở sương mù" trong tương lai, nếu Brexit khiến kinh tế EU bị tổn thương.

Bên cạnh đó, Thống đốc Carney một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nước Anh rời EU một cách “suôn sẻ và trật tự”.
“Báo cáo ổn định tài chính” của BoE cũng lưu ý rằng các ngân hàng của nước Anh hiện đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động từ Trung Quốc, Đặc khu hành chính Hong Kong và các nước mới nổi, bởi các nước này hiện nắm giữ khoảng 20% tài sản của các ngân hàng nước Anh.

Việc các công ty tài chính đột ngột rút khỏi London do Brexit cũng có thể đe dọa sự ổn định tài chính, cả ở nước Anh và châu Âu.

BoE cũng cảnh báo những rủi ro từ các ngân hàng châu Âu, nhất là từ mô hình kinh doanh của các ngân hàng Italy.
Trong khi đó, kết quả cuộc kiểm tra “sức khỏe” của toàn bộ ngành ngân hàng nước Anh được BoE công bố cùng ngày cho thấy các ngân hàng “xứ sở sương mù” nhìn chung đủ tiềm lực về vốn để có thể đương đầu với một cuộc suy giảm kinh tế nghiêm trọng.

Royal Bank of Scotland là ngân hàng không vượt qua kỳ kiểm tra này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục