Nước Anh đối mặt với nhiều thách thức kinh tế liên quan tới Brexit

06:08' - 23/11/2016
BNEWS Bộ trưởng Tài chính nước Anh Philip Hammond thừa nhận rằng chính phủ nước này đang đối mặt với những thách thức rõ rệt liên quan đến việc rời Liên minh châu Âu (EU).
Nước Anh đối mặt với nhiều thách thức kinh tế liên quan tới Brexit.Ảnh: reuters

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 20/11 Bộ trưởng Tài chính nước Anh Philip Hammond thừa nhận rằng chính phủ nước này đang đối mặt với những thách thức rõ rệt liên quan đến việc rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đồng thời nhấn mạnh cần phải có sự chuẩn bị đầy đủ về tài chính công để đối phó với những thách thức kinh tế trong vài năm tới.

Bộ trưởng Hammond nói rằng mục tiêu của Chính phủ nước Anh là duy trì mức độ tín nhiệm đối với nền kinh tế, trong bối cảnh thâm hụt tài khoản vãng lai và nợ vẫn ở mức cao. Ông Hammond cũng một lần nữa bác bỏ lời kêu gọi của Công đảng liên quan đến việc cắt giảm phúc lợi trị giá 12 tỷ bảng mà người tiền nhiệm, ông George Osborne đã công bố.

Bộ trưởng Tài chính nước Anh dự kiến sẽ công bố báo cáo mùa Thu tại Hạ viện vào ngày 23/11 tới. Báo cáo này được kỳ vọng sẽ đưa ra cách đối phó với lỗ hổng tài chính ước tính trị giá 100 tỷ bảng Anh (123,43 tỷ USD), hệ quả của việc nước Anh bỏ phiếu rời EU hôm 23/6.

Những nội dung khác của bản báo cáo mùa Thu là kế hoạch đầu tư 1,3 tỷ bảng (1,6 tỷ USD) cho dự án nâng cấp đường sá ở nước Anh và việc dỡ bỏ đề xuất tăng thuế nhiên liệu ô tô. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hammond được kỳ vọng sẽ hủy bỏ kế hoạch cắt giảm trợ cấp cho người thu nhập thấp và thất nghiệp.

Cùng ngày, Thủ tướng nước Anh Theresa May cho biết nước này sẽ đầu tư thêm 2 tỷ bảng (2,5 tỷ USD) mỗi năm cho lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D). Các hoạt động đầu tư sẽ được thực hiện thông qua quỹ Thách thức Chiến lược Công nghiệp, ưu tiên các công nghệ như người máy, công nghệ sinh học, và công nghệ y tế.

Bên cạnh đó, nước Anh sẽ mở cửa chào đón các nhà khoa học, phát minh sáng kiến và đầu tư công nghệ đến Anh làm việc và lập nghiệp, biến nước này trở thành trung tâm khoa học, công nghệ của toàn thế giới.

Bà May cũng khẳng định, "xứ sở sương mù" không chỉ chào đón các nhà khoa học mà cả những nhà đầu tư dài hạn. Nước Anh cam kết sẽ xem xét để tháo gỡ những vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư vào lĩnh vực phát minh sáng kiến.

Phát biểu của bà May được cho là một trong những nỗ lực nhằm hàn gắn những căng thẳng nảy sinh giữa chính phủ và giới doanh nghiệp đang hoạt động tại Anh do vấn đề Brexit mang lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục