Nước Anh đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2017

16:29' - 31/12/2016
BNEWS Khi người dân Anh ủng hộ Brexit tức Anh rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6, nhiều dự đoán cho rằng kinh tế Anh sẽ bước vào thời kỳ suy thoái, nhưng thực tế đã xảy ra hoàn toàn trái ngược.
Nước Anh đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2017. Ảnh: Small Business

Kinh tế Anh có những dấu hiệu khởi sắc nhờ vào sức tiêu dùng mạnh mẽ, sự cải thiện lớn về sản xuất công nghiệp và đầu tư kinh doanh. Đồng bảng giảm giá mạnh khoảng 17% so với USD kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý, đem đến cho nền kinh tế Anh cả những tác động tích cực.

Lạm phát tăng cao kỷ lục trong 2 năm qua, song cũng là một tấm đệm chống đỡ các cú sốc, giúp tăng khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu. Sự can thiệp kịp thời của Ngân hàng Trung ương Anh với đợt cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2009, cùng với nhiều biện pháp kích thích khác, khiến cho đồng bảng Anh yếu đi, giúp đẩy mạnh xuất khẩu và du lịch.

Dù chưa hẳn hoàn toàn khả quan, song các số liệu cho thấy sản xuất và dịch vụ vẫn ổn định, doanh thu bán lẻ cao hơn dự kiến, thị trường việc làm phục hồi, tỷ lệ thất nghiệp đạt mức thấp nhất trong 11 năm trở lại đây (4,8%)...

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định nước Anh sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2017 khi nước Anh sẽ chính thức bước vào giai đoạn tiến hành đàm phán với EU để rút khỏi liên minh này, dự kiến là tháng 4/2019.

Trước hết là đồng bảng Anh được dự báo sẽ tiếp tục mất giá. HSBC dự báo cuối năm nay bảng chạm mốc 1,2 USD và đến cuối năm 2017 chỉ còn đổi được 1,1 USD.

Tăng trưởng kinh tế sẽ giảm do giới chuyên gia nhân định sự suy yếu của đồng bảng Anh sẽ tác động tiêu cực đến chi tiêu tiêu dùng trong nước. Thêm vào đó, những bất ổn xoay quanh vị trí của Anh tại châu Âu trong tương lai sau Brexit cũng là một nhân tố gây sức ép bất lợi lên tăng trưởng kinh tế. Năm 2017 dự đoán kinh tế Anh tăng trưởng ở mức 1,4%.

Một trong những lo ngại mà các nhà kinh tế nói đến là là lạm phát trong năm 2017 có thể lên tới mức 3% .

Thị trường việc làm của Anh năm 2017 sẽ không có gì thay đổi nhiều, điều mà giới chủ lo lắng là tình trạng thiếu những người có trình độ cao cũng như khả năng tiếp cận thị trường lao động, một số báo cáo cho thấy một số lĩnh vực hiện đang khó khăn để tuyển dụng nhân công từ EU trong bối cảnh đồng bảng mất giá và sự chưa chắc chắn liệu họ có được ở lại Anh sau Brexit nữa hay không, thể hiện rõ nhất trong lĩnh vực nông nghiệp và kỹ thuật.

Những tranh luận giữa EU và Anh trong quá trình diễn ra đàm phán tiến trình Brexit sẽ dẫn đến đầu tư kém đi do nguy cơ bất ổn định mang lại, tạo nên tăng trưởng chậm lại trong ngắn hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục