Nước Anh muốn tăng cường quan hệ kinh doanh với Trung Quốc

09:19' - 23/09/2015
BNEWS Bộ trưởng Tài chính nước Anh George Osborne nói bất kể là thách thức gì, các nhà đầu tư không nên rời bỏ Trung Quốc, hãy kiên trì cùng nhau phát triển các nền kinh tế.

Trong chuyến thăm trung tâm thương mại Thượng Hải của Trung Quốc ngày 22/9, Bộ trưởng Tài chính nước Anh George Osborne đã lên tiếng kêu gọi việc tăng cường quan hệ kinh doanh với Trung Quốc dù tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm tốc và có những biến động trên thị trường chứng khoán.

Bộ trưởng Osborne đã tới thăm sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải, nơi đã chứng kiến chỉ số Shanghai Composite mất gần 40% kể từ tháng Sáu khi "bong bóng" vỡ, trong khi những lo ngại về tình trạng giảm tốc của kinh tế Trung Quốc làm chao đảo các thị trường toàn cầu.


Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne (trái). Ảnh: THX/TTXVN 

Phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp và sinh viên có mặt tại sàn Thượng Hải, ông Osborne nói bất kể là thách thức gì, các nhà đầu tư không nên rời bỏ Trung Quốc, hãy kiên trì cùng nhau phát triển các nền kinh tế.

Bộ trưởng Osborne cho biết thêm, ông chọn đến thăm sàn giao dịch Thượng Hải, nơi ông gọi là tâm của những biến động trên các thị trường tài chính, là có chủ đích. Ông nói Trung Quốc đang trải qua giai đoạn chuyển đổi khó khăn, nhưng vẫn có đóng góp lớn vào tương lai của kinh tế nước Anh.

Tại cuộc đối thoại cấp cao một ngày trước đó tại Bắc Kinh, ông Osborne cùng các quan chức Trung Quốc đã nhất trí tiến hành nghiên cứu khả thi việc kết nối giao dịch sàn Luân Đôn và Thượng Hải và khả năng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương) phát hành trái phiếu ngắn hạn bằng đồng nhân dân tệ tại Luân Đôn.

Các ngân hàng trung ương Trung Quốc và nước Anh cũng sẽ tăng quy mô hoán đổi tiền tệ song phương, song chi tiết của việc này không được đưa ra khi kết thúc cuộc đối thoại.

Theo một thông báo của Bộ Tài chính Anh ngày 22/9, việc kết nối hai sàn sẽ tạo thêm cơ hội cho các nhà đầu tư hai nước và cung cấp tài chính cho các công ty Trung Quốc.

Bộ trưởng Osborne bày tỏ sự ủng hộ Trung Quốc trong nỗ lực đưa đồng nhân dân tệ vào giỏ các đồng tiền tạo thành tài sản dự trữ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế.
Lê Minh (Theo AFP)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục