Nước Anh: Xuất khẩu gặp khó vì Brexit

09:44' - 09/07/2016
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh Mark Carney cho biết nước Anh có thể rơi vào thế bất lợi do khách hàng nước ngoài vẫn chưa rõ là các thỏa thuận thương mại hậu Brexit
Đồng bảng Anh giảm giá trong thời gian qua, đã xuống mức thấp nhất trong 31 năm so với USD sau cuộc trưng cầu dân ý về việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, là tin vui với các nhà chế tạo nước Anh khi họ nhận được đơn đặt hàng từ các khách hàng tiềm năng nước ngoài.

Sau khi những đợt giảm giá mạnh của đồng bảng trước đây – như từng diễn ra vào Thứ Hai Đeni hồi năm 1992 khi Vương quốc Anh rút đồng bảng khỏi Cơ chế Tỷ giá hối đoái châu Âu – xuất khẩu của nước này đều tăng mạnh.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh Mark Carney cho biết nước Anh có thể rơi vào thế bất lợi do khách hàng nước ngoài vẫn chưa rõ là các thỏa thuận thương mại hậu Brexit mà nước Anh đạt được với thế giới sẽ là như thế nào trong khi đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn còn mong manh.

Các nghiên cứu kinh doanh cho thấy những dấu hiệu ban đầu về sự sụt giảm niềm tin ở Vương quốc Anh kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit mặc dù một cuộc thăm dò ý kiến của hãng tin Reuters cho thấy BoE gần như sẽ chờ đến tháng Tám tới mới có động thái về chính sách nhằm ứng phó trước tác động tiêu cực của Brexit.

Theo nhà kinh tế Samuel Tombs của Pantheon Macroeconomics, hoạt động xuất khẩu của Vương quốc Anh trong thời gian tới dự kiến khá ảm đạm với mức tăng trưởng èo uột trong bối cảnh các nhà xuất khẩu nước này đang đối mặt với tình hình bất ổn nhất dù đồng bảng giảm giá.

Các nhà chế tạo đóng góp chỉ khoảng 10% GDP của Vương quốc Anh song tuyển dụng tới 2,7 triệu lao động và chiếm tới khoảng 45% kim ngạch xuất khẩu của nước này, trong đó gần 50% là sang các nước EU trong năm 2015. Ô tô, các máy móc cho ngành hàng không và các sản phẩm máy tính là những mặt hàng chế tạo xuất khẩu hàng đầu của nước Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục