Nước Mỹ có Tổng thống đầu tiên xuất thân từ doanh nhân

19:18' - 14/11/2016
BNEWS Vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ tuyên bố sẽ nhanh chóng tiến hành các dự án nhằm thúc đẩy tăng trưởng, tái thiết và cải thiện tình hình trong nước.
Nước Mỹ có Tổng thống đầu tiên xuất thân từ doanh nhân. Ảnh minh họa: TTXVN

Tỷ phú bất động sản Donald Trump đã bất ngờ giành thắng lợi lớn trước cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc đua kịch tính, trở thành vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump, một người được coi là “ngoại đạo” trong cuộc đua vào Nhà Trắng, cho thấy nguyện vọng của cử tri Mỹ về một sự thay đổi thực sự đối với tương lai của “xứ cờ hoa”.

Trong bài phát biểu ngắn gọn sau khi giành chiến thắng, Tổng thống đắc cử Trump cam kết sẽ là tổng thống của mọi người dân Mỹ, và thông báo một kế hoạch to lớn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng gấp đôi mức tăng GDP.

Ông nhấn mạnh mặc dù chiến dịch tranh cử đã kết thúc và ông đã giành chiến thắng nhưng mọi việc mới chỉ bắt đầu. Ông khẳng định dưới chính quyền của mình, mọi công dân Mỹ đều có cơ hội để khơi dậy các tiềm năng của bản thân, những người từng bị lãng quên sẽ không bao giờ bị lãng quên nữa.

Vị Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ tuyên bố sẽ nhanh chóng tiến hành các dự án nhằm thúc đẩy tăng trưởng, tái thiết và cải thiện tình hình trong nước.

Ông Trump nói: “Chúng ta sẽ củng cố cơ sở hạ tầng, và ưu tiên hàng đầu của tôi là mang tới việc làm cho hàng triệu người dân Mỹ”. “Tôi sẽ tập hợp những người tài và sẽ có những hình thức đối đãi phù hợp nhất để thu hút những tài năng kiệt xuất làm lợi cho đất nước”, ông nhấn mạnh và tin rằng nước Mỹ sẽ “tăng trưởng gấp đôi và giữ vững vị thế là nền kinh tế số một thế giới”.

Có thể nói, một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của ngôi sao truyền hình thực tế này là những chính sách của đã đánh trúng tâm lý của một bộ phận đông đảo cử tri Mỹ mong muốn có một sự thay đổi thực sự với một nền kinh tế Mỹ bị trì trệ do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, cộng với việc vị thế của nước Mỹ trên trường quốc tế bị suy giảm và ngày càng lép vế trước sự trỗi dậy của các cường quốc như Nga, Trung Quốc... Khẩu hiệu “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại” đã thực sự đánh thức lòng tự hào của nhiều cử tri.

Từng nhiều lần khẳng định mục tiêu chính là “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”, trong bài phát biểu tuyên bố chiến thắng, ông Trump nhấn mạnh tuy vẫn sẽ luôn ưu tiên các lợi ích của Mỹ song ông sẵn sàng đối xử một cách công bằng với mọi quốc gia, mọi dân tộc, mọi cộng đồng, và mọi cá nhân. Ông nói “sẽ tìm kiếm những nền tảng chung, không thù địch, là đối tác chứ không xung đột”.

Bước chân vào Nhà Trắng, Tổng thống đắc cử Trump sẽ đối mặt với không ít thách thức, cả về đối nội và đối ngoại. Trong số các thách thức về kinh tế có thể kể đến là việc duy trì đà tăng trưởng ổn định của nền kinh tế hàng đầu thế giới, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, cũng như quyết định số phận của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục