1. >

Nước nào là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam?

Facebook Share

BNEWS.VN Theo thông tin từ trang thông tin điện tử của Tổng Cục Hải quan, trong tháng 1/2017, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ là các đối tác thương mại lớn nhất Việt Nam.

Nước nào là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam?

Cụ thể, xuất khẩu sang Trung Quốc tháng đầu năm đã tăng 34,4% trong khi nhập khẩu chỉ tăng 0,4%. Thực tế này góp phần giảm áp lực nhập siêu từ Trung Quốc.

Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ là các đối tác thương mại lớn nhất Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong tháng, thị trường Hàn Quốc tăng trưởng đều ở cả xuất khẩu và nhập khẩu; trong đó kim ngạch xuất khẩu tăng 29,4%, nhập khẩu tăng 30%.

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong tháng chỉ đạt mức tăng trưởng nhẹ 0,3%, trong khi nhập khẩu tăng 14,6%.
Theo Tổng cục Hải quan, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tháng 1/2017 đạt 14,34 tỷ USD; trong đó, 10 nhóm hàng chủ yếu đạt 10,44 tỷ USD, chiếm 72,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Lớn nhất vẫn là nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện chiếm 16,2%, hàng dệt may chiếm 15%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện chiếm 10,5%...

Các thị trường nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam trong tháng 1/2017 dẫn đầu vẫn là thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch gần 1,08 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là thị trường Nhật Bản với kim ngạch 253 triệu USD, tăng 1,8%; thị trường Hàn Quốc với kim ngạch 215 triệu USD, tăng 18,1%...

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng đầu năm 2017 chủ yếu được xuất khẩu đến các thị trường Trung Quốc với kim ngạch 365 triệu USD, tăng 1,12 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xuất khẩu vào Hoa Kỳ đạt 163 triệu USD, giảm 9,7% ...

Mặt hàng giầy dép các loại trong tháng đầu năm 2017 đạt mức gần 1,17 tỷ USD, giảm 12,5% so với tháng trước và giảm 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 379 triệu USD, giảm 3,3%; thị trường Trung Quốc đạt 77 triệu USD, giảm 6,9%...

Trong khi mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng đầu năm 2017 xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản tăng từ trên 40% so với cùng kỳ năm trước thì xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm 6,6% với giá trị 246 triệu USD.
Với mặt hàng cao su ghi nhận xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh 131,4% so với cùng kỳ năm trước, giá trị 127 triệu USD.../.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Giá thịt lợn hơi trên thị trường có xu hướng tăng trở lại là dấu hiệu đáng mừng và giúp người chăn nuôi “giải phóng” được đàn lợn ứ đọng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần thận trọng khi tái đàn ồ ạt, nhất là thời điểm này khi người chăn nuôi đang đẩy mạnh tái đàn để đón đầu dịp lễ cuối năm.