Nước sạch, giá rẻ về với người dân Tư Mại, Yên Dũng, Bắc Giang

20:32' - 08/09/2016
BNEWS Hệ thống cung cấp nước uống tinh khiết công nghệ RO sử dụng năng lượng mặt trời vừa được khánh thành và bàn giao cho UBND xã Tư Mại, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.
Đại diện GreenID, lãnh đạo xã và nhà tài trợ cắt băng khánh thành hệ thống tại thôn Đông Khánh, xã Tư Mại, huyện Yên Dũng. Ảnh: GreenID

Ngày 8/9, Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) phối hợp với UBND xã Tư Mại tổ chức lễ khánh thành và bàn giao hệ thống cung cấp nước uống tinh khiết công nghệ RO sử dụng năng lượng mặt trời tại xã Tư Mại, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Hệ thống trong khuôn khổ dự án “Bảo vệ sức khỏe cho người dân xã Tư Mại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang” do Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên HSBC Việt Nam tài trợ.

Với thông điệp "Nước sạch là nguồn sống thiết yếu, năng lượng xanh là tương lai đầy hứa hẹn”, dự án được thực hiện với mong muốn góp phần giảm tỉ lệ mắc bệnh liên quan đến nước thông qua giải pháp cấp nước uống sạch và sử dụng năng lượng xanh.

Mô hình cấp nước uống sạch tại Tư Mại là mô hình đầu tiên được xây dựng tại địa bàn xã nhằm phục vụ nhu cầu nước sạch của người dân với chi phí thấp, đảm bảo theo tiêu chuẩn chất lượng quốc gia về nước ăn uống.

Ba hệ thống nước uống sạch với tổng công suất 2500l/h đã được lắp đặt và vận hành tại các xóm Đông Khánh, Hưng Thịnh và Tư Mại của xã. Mô hình này không chỉ cung cấp nước uống sạch cho người dân mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho một số người dân trong thôn.

Bên cạnh đó, người dân địa phương đã được tiếp cận với công nghệ tiên tiến, trở thành người làm chủ quản lý và sử dụng công trình một cách minh bạch, hiệu quả. Đây là mô hình thứ 4 mà GreenID áp dụng thành công với việc bàn giao cho cộng đồng tự quản với giá thấp.

Chi phí thu được từ việc bán nước được sử dụng để chi trả cho người vận hành, thay thế, sửa chữa và bảo trì hệ thống. Phần dư ra sẽ được sử dụng cho các quỹ phúc lợi của xã như quỹ khuyến học, làm đường…

Ông Phạm Đức Luân – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tư Mại cho biết: “Nhờ có hệ thống cung cấp nước sạch RO, khoảng 60% người dân trong xã, tương đương 5.000 người dân đã được tiếp cận nguồn nước sạch với giá rẻ.

Nếu trước đây người dân phải trả 12.000 đồng để mua một bình nước uống đóng chai 20 lít, thì bây giờ chỉ phải trả 2.000 đồng, giảm 1/6 chi phí so với trước đây, trong khi chất lượng nước lại đảm bảo, đã được kiểm nghiệm theo quy định của Bộ Y tế.

UBND xã cũng đã mua nước tại các điểm cấp nước này để sử dụng và đang khuyến khích các trường học trên địa bàn xã sử dụng thay thế nước mua ngoài thị trường để vừa giảm chi phí đóng tiền nước cho học sinh, vừa bảo vệ sức khỏe”.

Đây là hệ thống hết sức thiết thực và hiệu quả với người dân chúng tôi, hệ thống nước sạch được cung cấp với chi phí rẻ, đảm bảo chất lượng nước đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe và nâng cao giá trị cuộc sống, ông Lưu Xuân Hồng, thôn Đông Khánh, xã Tư Mại chia sẻ.

Mong muốn mô hình này sẽ được nhân rộng ở các cộng đồng nông thôn để thêm nhiều người dân được tiếp cận với nguồn nước uống sạch, giá rẻ, bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc GreenID bày tỏ tin tưởngvới cơ chế quản lý, vận hành minh bạch, rõ ràng; đặc biệt những lợi ích thiết thực, công trình cấp nước sạch sử dụng năng lượng xanh tại xã Tư Mại sẽ đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo nguồn nước uống sạch để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Thành công của mô hình này sẽ được lan tỏa sang các khu vực lân cận và sẽ trở thành một thực tiễn tốt, được đưa vào chính sách và khuyến khích áp dụng rộng rãi ở các cộng đồng nông thôn Việt Nam.

Sau 1 năm triển khai thực hiện và vận hành hệ thống, đến nay dự án đã hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng phục vụ cho nhu cầu nước uống sạch của người dân địa phương./.

>>> Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ các công trình cấp nước sạch nông thôn

>>> Người dân thôn Bồ Bản “khát” nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục