Ô nhiễm hàng không: Lỗ hổng trong Thỏa thuận khí hậu Paris

09:51' - 17/12/2015
BNEWS Thỏa thuận khí hậu Paris “bỏ sót” ô nhiễm hàng không có thể gây nên “vấn đề rất lớn", nếu đàm phán vào năm tới về kế hoạch giảm khí thải từ ngành hàng không thế giới không tiến triển.

Ủy viên châu Âu về Năng lượng và Khí hậu Miguel Arias Canete đã đưa ra cảnh báo trên sau khi kết thúc Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21).

Ô nhiễm hàng không: Lỗ hổng trong Thỏa thuận khí hậu Paris. Ảnh: hubpage.com

Trước đây, những nỗ lực để giải quyết vấn đề này đã bị "sa lầy". Trước nguy cơ một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước khác, Liên minh châu Âu (EU) đã buộc phải lùi lại việc áp dụng một luật yêu cầu tất cả các hãng hàng không sử dụng sân bay của EU phải mua giấy phép phát thải qua Hệ thống Mua bán Khí thải EU (ETS).

Theo số liệu của Ủy ban châu Âu (EC), hai ngành hàng không và hàng hải hiện chiếm khoảng 5% lượng khí thải trên toàn cầu. Con số này được dự báo sẽ tăng lên mức 30% vào năm 2050 nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Ông Arias Canete cho rằng một thỏa thuận (Thỏa thuận Paris) với gần 200 quốc gia ký kết sẽ không bao giờ hoàn hảo.

Theo ông, dù EU đã đạt được phần lớn những gì mong đợi từ thỏa thuận này, song EU vẫn bị buộc phải từ bỏ các yêu cầu của mình về việc đưa ngành hàng không và hàng hải vào thỏa thuận, hai lĩnh vực mà Nghị định thư Kyoto trước đây cũng đã từng loại ra.

Các quan chức cho biết, Ủy ban châu Âu sẽ quyết định những bước đi tiếp theo dựa trên kết quả cuộc họp vào cuối năm 2016 của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục