OECD kêu gọi các nước giàu giảm trợ cấp nhiên liệu

15:12' - 23/09/2015
BNEWS OECD cảnh báo G20 vẫn chưa thực hiện triệt để nỗ lực cắt giảm trợ cấp giá nhiên liệu theo cam kết năm 2009.

Nhà máy lọc hóa dầu tại khu vực Trung đông (Nguồn: TTXVN)

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc (LHQ) về ứng phó với biến đổi khí hậu dự kiến diễn ra từ ngày 30/11-11/12/2015 tại Paris (Pháp), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) kêu gọi các nền kinh tế chủ chốt toàn cầu đẩy nhanh nỗ lực thực hiện cam kết cắt giảm trợ cấp đối với nhiên liệu hóa thạch ở trong nước.

Phát biểu tại một cuộc họp báo mới đây, Tổng thư ký OECD Angel Gurria nhấn mạnh các nỗ lực giảm trợ cấp đối với nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu, khí đốt và than đá có thể giúp giảm lượng khí thải, qua đó tiết kiệm được nguồn ngân sách phục vụ các kế hoạch phát triển và sử dụng các loại năng lượng xanh.

OECD ước tình tổng giá trị trợ cấp nhiên liệu giai đoạn 2010-2014 tại 34 nền kinh tế thành viên OECD và nhóm BRICS gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil (Bra-xin), Nga, Indonesia (In-đô-nê-xi-a) và Nam Phi) vào khoảng 160-200 tỷ USD.

Nhóm 20 nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G20) năm 2009 đã cam kết sẽ giảm trợ cấp giá nhiên liệu hóa thạch ở thị trường trong nước. OECD lưu ý khi nhóm này vẫn chưa thực hiện triệt để thì giá dầu thế giới sụt giảm mạnh trong thời gian qua sẽ khiến nỗ lực cắt giảm trợ cấp giá nhiên liệu tại các nền kinh tế chủ chốt này trở nên khó khăn hơn.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tổng mức trợ giá nhiên liệu của toàn cầu đã ở mức 548 tỷ USD năm 2013.

Nguyễn Trường (P/vv TXVN tại Cairo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục