OECD: Kinh tế toàn cầu yếu ảnh hưởng tới tài chính của nhiều quốc gia

06:05' - 01/04/2016
BNEWS Theo OECD, tinh tế tăng trưởng thấp sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách và gây khó khăn cho các nước, nhất là trong việc chi trả lương hưu và thanh toán nợ nần.
OECD: Kinh tế toàn cầu yếu ảnh hưởng tới tài chính của nhiều quốc gia. Ảnh: TTXVN

Catherine Mann, nhà kinh tế trưởng của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) nhận định sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế toàn cầu sẽ làm chính phủ các nước gặp khó trong việc chi trả lương hưu và các hoản vay mượn.

OECD, tổ chức đại diện cho các nền kinh tế phát triển trên thế giới, đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2016 từ mức ước tăng 3,3% (đưa ra hồi tháng 11/2015) xuống còn 3%. Kinh tế tăng trưởng thấp sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách và gây khó khăn cho các nước, nhất là trong việc chi trả lương hưu và thanh toán nợ nần.

Bà Catherine Mann nhấn mạnh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, các nước cần tiếp tục các biện pháp kích thích kinh tế, tăng cường chi tiêu ngân sách công và áp dụng các chính sách thuế nhằm khuyến khích cải cách kinh tế...

Kể từ khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra, Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và OECD đã nhiều lần đánh giá quá cao khả năng phục hồi của nền kinh tế thế giới.

Theo Bà Mann, nền kinh tế toàn cầu đã không còn vận động theo cách nhiều chuyên gia nhìn nhận, ví dụ như tỷ lệ thất nghiệp thấp tại Mỹ và nhiều quốc gia khác đã không dẫn tới tăng lương mạnh; hay tỷ lệ lãi suất thấp đã không khuyến khích doanh nghiệp đầu tư.

Ngoài ra, chính sách nới lỏng tiền tệ của ngân hàng trung ương các nước chưa góp phần đẩy lạm phát tăng lên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục