OLYMPIC Pyeongchang 2018: Giới chức Nga chỉ trích mạnh mẽ lệnh cấm của IOC

12:46' - 06/12/2017
BNEWS Giới chức Nga ngày 5/12 đã kịch liệt lên án quyết định của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cấm đoàn thể thao nước này tham dự Thế vận hội mùa Đông 2018 tại thành phố Pyeongchang (Hàn Quốc).
OLYMPIC Pyeongchang 2018: Giới chức Nga chỉ trích mạnh mẽ lệnh cấm của IOC. Ảnh: Kyodo

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Ivan Melnikov cho rằng quyết định của IOC đã "xúc phạm" đất nước và dân tộc Nga, do đó ông khuyến cáo các VĐV Nga không nên thi đấu dưới màu cờ trung lập, đồng thời cũng để thể hiện tình đoàn kết với các VĐV bị cấm thi đấu một cách vô căn cứ.

Một Phó Chủ tịch khác của Duma Quốc gia là ông Igor Lebedev thậm chí kêu gọi Nga tẩy chay Olympic mùa Đông 2018.

Theo ông Lebedev, quyết định của IOC đã xúc phạm ở mức độ cao nhất đến một cường quốc thể thao như Nga, đặt các VĐV nước này trước lựa chọn thi đấu không màu cờ sắc áo hoặc không thi đấu.

Ông cho rằng các VĐV Nga không thể tham dự Olympic với tư cách như vậy.

Các liên đoàn thể thao Nga cũng bày tỏ sự bất bình với quyết định của IOC.

Chủ tịch Hiệp hội trượt băng Nga Aleksey Kravtsov gọi quyết định này của IOC là một sai lầm và được đưa ra dựa trên các cáo buộc bịa đặt.

Ông lấy ví dụ, hai VĐV trượt băng Nga đã bị cấm thi đấu suốt đời chỉ vì bị đưa vào một danh sách "nào đó".

Nhiều quan chức thể thao Nga cho rằng các VĐV Nga không thể thi đấu dưới bất kỳ màu cờ nào khác vì hình thức tham dự này vốn chỉ dành cho một số đất nước không được thế giới công nhận.

Chủ tịch Ủy ban Viện xã hội Nga Elena Sutormina cho rằng việc IOC thông báo các VĐV Nga có thể đăng ký thi đấu tại Olympic mùa Đông 2018 với tư cách VĐV tự do là hoàn toàn mang động cơ chính trị, theo chiến dịch chống Nga của phương Tây.

Trong cuộc họp trước đó cùng ngày tại Lausanne (Thụy Sĩ), IOC đã tuyên bố Nga bị cấm tham dự Olympic mùa Đông 2018 do bê bối về cái gọi là "chương trình doping quy mô lớn do Chính phủ Nga bảo trợ", điều mà Moskva đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ.

Tuy nhiên, IOC cho biết một số VĐV "trong sạch" của Nga vẫn có thể tham dự sự kiện này với tư cách VĐV độc lập, thi đấu dưới lá cờ trung lập và không có giới chức thể thao Nga đi cùng tới Pyeongchang.

Theo quyết định của IOC, các VĐV này nếu giành huy chương vẫn sẽ được công nhận, nhưng quốc thiều Nga sẽ không được cử lên khi họ đứng lên bục nhận giải cao nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục