OLYMPIC Pyeongchang 2018: Hàn Quốc phối hợp với IOC thuyết phục Triều Tiên tham gia

16:25' - 17/12/2017
BNEWS Hàn Quốc đang phối hợp với Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) thuyết phục Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông được tổ chức ở thành phố PyeongChang của Hàn Quốc vào tháng 2/2018.

Phát biểu với báo giới, Thư ký báo chí cấp cao Yoon Young-chan của Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ: “Mặc dù chúng ta không đàm phán trực tiếp với Triều Tiên nhưng IOC và các tổ chức liên quan khác đang nỗ lực để Triều Tiên tham gia Olympic PyeongChang. Chúng ta cũng đang hợp tác chặt chẽ với IOC”. 

Tại cuộc gặp thượng đỉnh hồi tuần trước, Tổng thống Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chia sẻ quan điểm rằng việc Triều Tiên tham gia kỳ Thế vận hội mùa Đông sắp tới sẽ góp phần cải thiện mối quan hệ liên Triều và giảm căng thẳng trong khu vực. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí hợp tác về vấn đề trên.

Về khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh ba bên giữa Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, ông Yoon Young-chan thông báo cuộc gặp này đã bị hoãn lại do tình hình của Trung Quốc nhưng Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã bày tỏ thái độ tích cực đối với việc này khi gặp Tổng thống Moon Jae-in.

Trong trường hợp cuộc gặp thượng đỉnh ba bên bị trì hoãn, Hàn Quốc sẽ xem xét khả năng Tổng thống Moon Jae-in thực hiện chuyến thăm riêng rẽ tới Nhật Bản.

Hiện Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha đang có kế hoạch thăm Tokyo vào các ngày 19-20/12 để gặp người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono. Đây sẽ là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của một người đứng đầu ngành ngoại giao của Hàn Quốc kể từ tháng 6/2015.

Trong cuộc gặp lần này, hai bên dự kiến sẽ thảo luận vấn đề Triều Tiên và các vấn đề khác còn tồn tại, trong đó có cả khả năng Tổng thống Moon Jae-in thực hiện chuyến thăm tới Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục