Olympic Sinh học quốc tế 2016: Cô gái “Vàng” với mơ ước thành bác sỹ

05:56' - 24/07/2016
BNEWS Huy chương vàng duy nhất của đội tuyển Việt Nam tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2016 (IBO 2016) đã thuộc về Vũ Thị Chinh - Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội.
Vũ Thị Chinh, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đoạt huy chương Vàng Olympic Sinh học Quốc tế 2016. Ảnh: Quý Trung - TTXVN

Đây là tấm huy chương vàng thứ 2 của Việt Nam tại các kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế, sau 16 năm kể từ năm 2000.

Trước đó, với sự nỗ lực, chăm chỉ trong học tập, Vũ Thị Chinh đã giành giải nhất học sinh giỏi Quốc gia môn Sinh học lớp 11 và giải nhì ở năm lớp 12.

Cô gái bé nhỏ có nụ cười bẽn lẽn nhưng lại ấp ủ những mơ ước lớn. Khác với nhiều bạn bè, khi được hỏi về dự định trong tương lai, Chinh cho biết em chưa có ý định đi du học nước ngoài mà sẽ đăng ký vào học tại Đại học Y Hà Nội, đồng thời mong muốn sẽ trở thành bác sĩ. Chinh cho rằng, trình độ đào tạo trong nước hoàn toàn có thể giúp em thực hiện mơ ước của mình.

Từ năm học lớp 9, Chinh đã yêu thích môn Sinh học nên quyết tâm thi vào Trường Trung học phổ thông chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Chia sẻ về bí quyết học tập tốt môn Sinh học, Chinh cho biết, đứng trước một vấn đề, em thường đặt ra các câu hỏi liên quan rồi cố gắng trả lời cũng như tìm lời giải để tìm hiểu sâu về vấn đề đó.

Để có thể phân tích sự việc, hiện tượng của môn Sinh học, Chinh thường nghiên cứu thông qua hình ảnh để dễ nắm bắt vấn đề hơn. Trong học tập, Vũ Thị Chinh thích nhất phần học giải phẫu và sinh lý động vật vì đây là những nội dung gần gũi với con người, đời sống xung quanh.

Trong niềm vui đoạt giải, Chinh không ngừng nhắc đến những thầy, cô đã tích cực giúp đỡ em cũng như đội tuyển trong thời gian ôn luyện thi IBO 2016. Chinh tâm sự: Suốt 3 tháng, các thành viên đội tuyển Sinh học đã được các thầy cô quan tâm rất nhiều, từ chuyện sinh hoạt hàng ngày đến việc học tập.

Cả 4 thí sinh tham dự IBO lần này đều tập trung ôn luyện về kiến thức và kĩ năng tại Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội. Do các thầy cô giàu kinh nghiệm ôn luyện đội tuyển quốc tế được phân công chuẩn bị đề thi cho IBO 2016 nên đội ngũ giảng viên dạy đội tuyển năm nay gần như mới hoàn toàn so với các năm trước.

Tuy nhiên, các thầy cô đều là những người có kiến thức sâu rộng, có nhiều năm tu nghiệp ở nước ngoài và nhiệt tình giảng dạy các nội dung ở mức độ rất sâu, giúp chúng em nắm bắt thêm nhiều kiến thức mới.

Chia sẻ về thành công của kỳ thi IBO 2016, Vũ Thị Chinh cho biết đó là nhờ có thầy cô, gia đình và bạn bè luôn bên cạnh ủng hộ, động viên. Là thành viên đội tuyển nước chủ nhà, lúc đầu em thấy khá lo lắng nhưng cả đội tuyển đều đặt mục tiêu phấn đấu hết mình để mang lại vinh quang cho Tổ quốc. Và niềm vui như vỡ òa khi đội tuyển Việt Nam đã giành huy chương vàng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục