Ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường hơn 10 tỷ đồng

11:28' - 17/01/2017
BNEWS Sáng 17/1, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp báo về quá trình giải quyết bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén.
Ông Huỳnh Văn Nén tại buổi xin lỗi công khai do ngồi tù oan vào cuối năm 2015. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Theo đó, mức bồi thường được phía Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đề nghị là 10.001.335.000 đồng và ông Huỳnh Văn Nén đã đồng ý mức bồi thường này. 

Bà Nguyễn Thị Hiệp Hòa - Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết: Tại lần bồi thường thứ 7 vào ngày 12/1/2017, ông Huỳnh Văn Nén yêu cầu bồi thường tổng cộng 10.853.345.000 đồng. Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đề nghị bồi thường 10.001.335.000 đồng và đã được phía người bị thiệt hại chấp nhận.

Trong quá trình bồi thường, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận cũng gặp một số khó khăn trở ngại, đó là quy định của pháp luật bồi thường nhà nước chưa cụ thể, không quy định mức bồi thường và giới hạn rõ ràng đối với một số khoản bồi thường như thiệt hại đối với trường hợp có hai bản án oan (như trường hợp ông Huỳnh Văn Nén),

Các khoản thiệt hại khác chưa có quy định cụ thể; thiệt hại uy tín, danh dự, tổn thất tinh thần của cha, mẹ, vợ, con của người bị thiệt hại… dẫn đến khó khăn trong việc vận dụng pháp luật vào việc đề nghị bồi thường. 

Tại buổi họp báo, ông Biện Văn Hoan - Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận nhấn mạnh: Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận gửi lời xin lỗi chân thành đối với ông Huỳnh Văn Nén vì đã bị điều tra, truy tố và xét xử kết án oan trong vụ án “bà Dương Thị Mỹ bị giết”;

Xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén do bị điều tra, truy tố, xét xử kết án oan về hai tội “giết người” và tội “cướp tài sản của công dân” trong vụ án bà Lê Thị Bông. Chúng tôi cũng xin lỗi người thân của ông Huỳnh Văn Nén về những sai sót nghiêm trọng này. 

Vụ án oan của ông Huỳnh Văn Nén được tóm tắt như sau: Ngày 23/4/1998, bà Lê Thị Bông ngụ tại thôn 2, xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) bị giết chết và cướp đi chiếc nhẫn một chỉ vàng. Ngày 17/5/1998, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt tạm giam ông Huỳnh Văn Nén vì nghi là thủ phạm giết bà Bông. Ngày 31/8/2000, tại phiên tòa sơ thẩm, ông Nén khai do bị bức cung, nhục hình nên buộc phải nhận tội giết bà Bông.

Tuy nhiên, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận vẫn tuyên phạt bị cáo tù chung thân. Do ông Nén không biết làm đơn kháng cáo nên bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật.
Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận còn buộc ông Nén khai nhận cùng nhiều người trong gia đình vợ giết bà Dương Thị Mỹ ở cùng thôn vào đêm 18/5/1993. Từ lời khai này, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Thuận phục hồi điều tra vụ án bà Mỹ bị giết, khởi tố Huỳnh Văn Nén và 9 người trong gia đình ông. Vụ án này ông Nén bị tuyên phạt 6 năm tù.

Sau đó vụ án nàyđược kết luận là vụ án oan sai, các bị cáo đã được đình chỉ điều tra, trả tự do, các cơ quan pháp luật xin lỗi công khai và bồi thường oan sai. Riêng ông Huỳnh Văn Nén không được bồi thường, tiếp tục thụ án tù chung thân của vụ án bà Lê Thị Bông.
Về vụ án giết bà Bông, ngày 31/8/2000, Tòa án tỉnh Bình Thuận đã tuyên phạt ông Nén tù chung thân về hai tội giết người và cướp tài sản. Ngày 2/9/2000, ông Nguyễn Phúc Thành (trú Tân Minh, lúc đó đang thụ án về tội cố ý gây thương tích tại trại giam Sông Cái, tỉnh Ninh Thuận) nghe tin ông Nén bị kết án tù chung thân trong vụ giết bà Bông, ông Thành biết rõ thủ phạm trong vụ án này nên đã viết đơn tố giác gửi Ban Giám thị trại giam.

Nội dung đơn tố giác của ông Thành được chuyển cho Cục V26 - Bộ Công an. Sau đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận cử điều tra viên Cao Văn Hùng (người điều tra vụ án bà Lê Thị Bông) đi xác minh. Đơn tố giác nói trên sau đó rơi vào im lặng.
Sau nhiều năm phải ngồi tù và kêu oan của gia đình, đến tháng 9/2014, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao kháng nghị tái thẩm vụ án, sau đó Tòa án nhân dân tối cao hủy án đã tuyên trước đó để điều tra lại.

Ngày 22/10/2015, ông Huỳnh Văn Nén được cho tại ngoại để chữa bệnh. Sáng 28/11/2015, Công an tỉnh Bình Thuận đã công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Huỳnh Văn Nén. Sáng 3/12/2015, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tổ chức xin lỗi công khai đối với ông Huỳnh Văn Nén./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục