OPCW bắt đầu cuộc họp khẩn cấp về vụ tình nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria

16:29' - 16/04/2018
BNEWS Ngày 16/4, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã bắt đầu cuộc họp khẩn cấp nhằm thảo luận về vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, thuộc Đông Ghouta của Syria.

Hãng tin AFP của Pháp dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết cuộc họp "mới vừa bắt đầu". Trước đó, các đại sứ của Anh, Pháp và Nga đã tới trụ sở của OPCW tại thành phố La Hay của Hà Lan.

Hiện các thanh sát viên OPCW cũng đang có mặt tại thủ đô Damascus để bắt đầu công tác điều tra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma hồi tuần trước. Nhóm chuyên gia sẽ có nhiệm vụ xác định rằng liệu 1 vụ tấn công vũ khí hóa học có xảy ra tại đây hay không, chứ không phải xác định đối tượng chịu trách nhiệm.

OPCW đã có mặt ở Syria vào cuối năm 2013 khi quân đội Syria đồng ý chuyển giao kho vũ khí hóa học. Đến tháng 6/2014, toàn bộ kho vũ khí hóa học của quân đội Syria đã được bàn giao cho OPCW.

Tuy nhiên, đến nay các nước phương Tây vẫn liên tục cáo buộc lực lượng quân Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học trong các vụ tấn công, bất chấp việc chính quyền Damascus nhiều lần bác bỏ chưa bao giờ sử dụng loại vũ khí như vậy.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết nước này không ủng hộ hay phản đối bất cứ nước nào về vấn đề Syria và chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực khác với chính sách của Iran, Nga và Mỹ.

Bình luận trên của ông Bozdag được đưa ra khi trả lời câu hỏi của một phóng viên về một phát biểu trước đó từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào Syria cho thấy nước này "xa rời" Nga.

Phát biểu trước báo giới tại Qatar, ông Bozdag nêu rõ: "Chính sách Syria của Thổ Nhĩ Kỳ là không ủng hộ hay phản đổi bất cứ nước nào. Không có thay đổi đối với chính sách mà Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang thực hiện".

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh nước này không có một chính sách thống nhất với Mỹ về vấn đề Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), và lập trường của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi. Quan chức này đồng thời nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác với bất cứ nước nào bảo vệ "các nguyên tắc đúng đắn" tại Syria.

Hôm 14/4, Mỹ, Anh và Pháp đã đưa ra lý do tiến hành cuộc tấn công chớp nhoáng vào Syria nhằm đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma cách đây một tuần. Các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Damascus là chủ mưu, trong khi Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ và cho rằng vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào quốc gia Trung Đông này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục