OPCW khẳng định tiếp tục sứ mệnh tìm kiếm sự thật tại Syria

19:40' - 14/04/2018
BNEWS Sau các vụ không kích Syria, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tuyên bố vẫn sẽ tiếp tục nhiệm vụ điều tra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, gần thủ đô Damacus ở Syria.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, thông cáo của OPCW nêu rõ tổ chức này vẫn đang hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia an ninh của Liên hợp quốc để đánh giá tình hình cũng như đảm bảo an toàn cho các chuyên gia cử tới Syria.

Điều trị cho người dân Syria nghi bị nhiễm khí độc trong vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta, Syria ngày 25/2. AFP/ TTXVN

OPCW nêu rõ: “Nhóm thực thi sứ mệnh tìm kiếm sự thật của OPCW sẽ tiếp tục được triển khai tới Syria nhằm xác minh sự thật xung quanh những cáo buộc về sử dụng vũ khí hóa học ở Douma”. Theo đó, nhóm này sẽ có mặt tại Douma trong ngày 14/4.

Ngày 10/4 vừa qua OPCW thông báo sẽ cử chuyên gia đến Syria để điều tra về vụ tấn công tình nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma, chỉ vài giờ sau khi này Bộ Ngoại giao Syria đề nghị tổ chức này cử một nhóm chuyên gia tới thị sát và điều tra về vụ việc.

Theo đó, đội chuyên gia có nhiệm vụ xác định rằng có xảy ra một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hay không chứ không có trách nhiệm tìm ra đối tượng chịu trách nhiệm cho vụ tấn công.

Vụ tấn công tại thị trấn Douma trong đó các nước phương Tây cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học là lý do mà ba nước Anh, Pháp, Mỹ đưa ra để tiến hành vụ không kích vừa tiến hành nhằm vào Syria.

Trong khi đó, Nga và Syria đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên là không đúng sự thật và cho rằng vụ việc tại Douma là một kế hoạch được dàn dựng từ trước của phương Tây để tiếp tục can thiệp vào Syria.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Syria cũng cáo buộc chiến dịch ngày 14/4 nhằm cản trở tiến trình điều tra vụ tấn công trên. Theo đó, việc các cuộc không kích này trùng khớp với thời điểm OPCW dự định bắt đầu điều tra vụ tấn công tại Douma "chủ yếu nhằm cản trở công tác điều tra".

Bên cạnh những dư luận trái chiều đối với động thái mới đây của Mỹ, Anh và Pháp, nhiều nước cũng cảnh báo về những hậu quả xảy ra trong khu vực cũng như nguy cơ các lực lượng khủng bố trỗi dậy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục