OPEC chưa mặn mà với chiến lược hỗ trợ giá dầu

11:15' - 23/10/2015
BNEWS Cuộc họp cấp chuyên gia giữa các nước trong và ngoài OPEC đã bàn thảo về nguy cơ giá dầu thấp làm suy giảm đầu tư. Tuy nhiên, không có bước đi cụ thể nào nhằm hỗ trợ thị trường “vàng đen”.
OPEC chưa có biện pháp hỗ trợ giá dầu. Ảnh: AP/TTXVN

Trong cuộc họp này, Bộ trưởng Năng lượng và Dầu khí Venezuela Eulogio del Pino, đại diện Venezuela tham dự cuộc họp, kêu gọi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh các nước thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cũng như các quốc gia sản xuất dầu nhưng không là thành viên của tổ chức này, để bàn về các biện pháp ngăn chặn đà giảm giá dầu thô thế giới.

Theo quan điểm của ông, mức giá cân bằng (khi cung đáp ứng cầu) của thị trường dầu thô là khoảng 88 USD/thùng. Ông cho rằng với giá dầu thấp hơn 50 USD/thùng như hiện nay thì nhiều dự án dầu khí không có lãi.

Ông cũng cảnh báo tình trạng này kéo dài sẽ khiến ngành dầu khí không thu hút được đầu tư và về dài hạn sẽ dẫn tới việc thiếu dầu trên thế giới khiến giá nhiên liệu này sẽ lại tăng vọt, không có lợi cho cả nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng.

Đồng quan điểm với Venezuela, ông Ilya Galkin, phụ trách bộ phận hợp tác quốc tế thuộc Bộ Năng lượng Nga và là đại diện của Nga tham dự cuộc họp, cũng cho biết các nước sản xuất dầu mỏ đang phải đối mặt với mối nguy thiếu vốn đầu tư.

Các nhà sản xuất ngoài OPEC đã từ chối bàn bạc với OPEC về vấn đề giảm sản lượng để làm dịu bớt tình trạng dôi dư nguồn cung - yếu tố đã đẩy giá “vàng đen” từ mức 115 USD/thùng hồi tháng 6/2014 xuống dưới 50 USD/thùng như hiện nay.

Các nước thành viên OPEC đến từ vùng Vịnh, gồm có “ông lớn” Saudi Arabia, tỏ ra không mặn mà với chiến lược hỗ trợ giá dầu, thay vào đó hướng tới việc giành thị phần trên thị trường dầu khí.

Cuộc gặp mang tính kỹ thuật lần này không thu hút được nhiều sự chú ý từ các nước ngoài OPEC. Các nước thành viên OPEC cũng chỉ cử các chuyên gia dầu khí có chức vụ dưới cấp Bộ trưởng tham gia cuộc họp này. Ngoại lệ có Venezuela và Ecuador có Bộ trưởng Dầu khí tham gia cuộc họp.

Dự kiến, cuộc họp chính sách tới đây của OPEC sẽ diễn ra vào ngày 4/12 tại Áo.

Kim Dung (Tổng hợp)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục