OPEC kêu gọi tăng đầu tư để bảo đảm đủ nguồn cung

16:53' - 08/11/2016
BNEWS OPEC vừa cho rằng ngành dầu khí thế giới cần tăng cường đầu tư nhằm bảo đảm nguồn cung đầy đủ trong tương lai khi giá dầu thô giảm đang kích thích nhu cầu sử dụng nguồn năng lượng này.
OPEC kêu gọi tăng đầu tư để bảo đảm đủ nguồn cung. Ảnh: EPA

Trong báo cáo thường niên công bố ngày 8/11, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nói rằng nét nổi bật của thị trường dầu mỏ trong thời gian gần đây là cung lớn hơn cầu.

Nhưng chính yếu tố giá dầu thấp hiện nay sẽ làm tăng nhu cầu dầu mỏ, với sự mở rộng của giao thông đường bộ, hàng không và các lĩnh vực liên quan đến hóa dầu. Vì vậy, hơn lúc nào hết đây là thời điểm cần tăng cường đầu tư trong toàn ngành để bảo đảm nguồn cung ổn định trong tương lai.

Theo đánh giá của OPEC - tổ chức gồm 14 nước thành viên hiện cung cấp 1/3 nhu cầu dầu thô toàn thế giới - từ nay đến năm 2040, cần đầu tư khoảng 10.000 tỷ USD vào lĩnh vực dầu mỏ để bảo đảm không xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong tương lai.

Lời kêu gọi của OPEC được đưa ra trong bối cảnh khá nhiều công ty dầu khí đã hủy bỏ hoặc tạm hoãn nhiều dự án thăm dò và khai thác do giá dầu thô sụt giảm kéo dài.

OPEC cho hay tổng đầu tư trong ngành dầu mỏ toàn cầu năm 2015 đã giảm 130 tỷ USD xuống mức xấp xỉ 400 tỷ USD, và sẽ giảm tiếp 80 tỷ USD trong năm nay.

Giá dầu hiện đã hồi phục ở mức khoảng trên 45 USD/thùng, nhưng theo dự báo của OPEC, giá dầu sẽ chỉ tăng nhẹ dần từ nay đến năm 2021. Chính yếu tố giá rẻ sẽ thúc đẩy nhu cầu năm 2021 tăng thêm 1 triệu thùng so với hiện nay.

Để đảm bảo nguồn cung ổn định, OPEC sẽ phải bảo đảm sản lượng của khối đạt 40,7 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2021, trước khi tăng lên 50,7 triệu thùng/ngày năm 2040, chiếm 37% sản lượng dầu toàn thế giới.

>>> Giá dầu phục hồi sau khi OPEC cam kết thực thi kế hoạch cắt giảm sản lượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục