OPEC lạc quan về triển vọng tái cân bằng thị trường dầu mỏ

06:48' - 16/12/2016
BNEWS Tổ chức Các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dự báo: một số nhà sản xuất dầu mỏ ngoài OPEC sẽ đẩy mạnh sản lượng trong năm tới, trong bối cảnh giá dầu thế giới phục hồi.
OPEC lạc quan về triển vọng tái cân bằng thị trường dầu mỏ. Ảnh: AP

Brazil và Canada, hai quốc gia không tham gia vào các thỏa thuận hạn chế sản lượng mới đạt được, cùng với Kazakhstan được cho là các nước đóng góp chủ yếu vào sự tăng trưởng nguồn cung dầu ngoài OPEC.
Giá dầu thế giới đã bật tăng đáng kể ngay sau khi 11 quốc gia ngoài OPEC đã nhất trí thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng ngày 10/12, hợp sức cùng OPEC nhằm chấm dứt tình trạng dôi dư nguồn cung dầu trên toàn cầu.
Nga là một trong 11 quốc gia ngoài OPEC tham gia thỏa thuận trên, tuy nhiên Mỹ, nhà sản xuất dầu đá phiến lớn trên thế giới, lại không có mặt trong danh sách này. Giới phân tích còn dự báo rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng cường sản xuất dầu thô trong thời gian tới, giữa bối cảnh lợi nhuận từ hoạt động này đang bắt đầu tăng trở lại.
Dù vậy, OPEC vẫn khẳng định rằng việc một số nước đẩy mạnh sản lượng sẽ không thể ngăn cản thị trường dầu mỏ tái cân bằng vào nửa cuối năm 2017 sau khi trải qua một thời gian dài “trầy trật” do tình trạng dư cung.
Ngoài việc chung tay “siết chặt van dầu” của các nước trong và ngoài OPEC, xu hướng tăng nhẹ về nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ cũng giúp thúc đẩy quá trình tái cân bằng thị trường dầu thế giới.

Tuy nhiên, OPEC cũng cảnh báo rằng tình trạng dư thừa nguồn cung sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu các nước không thực hiện đúng trách nhiệm về việc cắt giảm sản lượng như đã cam kết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục