OPEC nhất trí kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu

07:39' - 01/12/2017
BNEWS Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã nhất trí kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô đến hết năm 2018.

Việc này nhằm chấm dứt tình trạng dư thừa dầu thô và tránh tái diễn một đợt giá dầu "tụt dốc" thảm hại trong tương lai.

OPEC nhất trí kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu. Ảnh: EPA

Thỏa thuận về nguyên tắc nói trên đã đạt được ngày 30/11 sau nhiều giờ thảo luận tại trụ sở của OPEC ở Vienna (Áo). Một phái đoàn tham dự cuộc họp này cho biết OPEC sẽ tiếp tục thảo luận liệu có nên chấp nhận mức sản lượng hiện nay của Libya hay không. Nước này hiện đang được miễn áp dụng thỏa thuận cắt giảm sản lượng do tình trạng rối ren trong nước.

Vào tối 30/11, 14 thành viên OPEC sẽ gặp các nước xuất khẩu dầu mỏ ngoài OPEC (do Nga đứng đầu) để tìm đồng thuận về quyết định kéo dài thỏa thuận cắt giảm chung giữa các nước trong và ngoài OPEC.

Nhằm ứng phó tình trạng dư thừa dầu toàn cầu và giá dầu thô thế giới giảm mạnh kể từ giữa năm 2014, OPEC và 11 nước ngoài OPEC đã ký thỏa thuận vào cuối năm 2016 nhằm cắt giảm sản lượng khai thác tổng cộng 1,8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1/2017.

Thỏa thuận sẽ hết hạn vào ngày 31/3/2018. Thỏa thuận đã đem lại những kết quả nhất định, đẩy giá dầu lên mức cao trong gần 2 năm qua và giảm lượng dầu tồn kho toàn cầu.

Hiện Nga đang muốn có thông điệp rõ ràng về việc thỏa thuận cắt giảm này sẽ kết thúc như thế nào để thị trường không bị rơi vào thâm hụt quá sớm.

Với việc giá dầu hiện đã tăng lên 60 USD/thùng, Nga bày tỏ lo ngại rằng việc kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng có thể dẫn tới việc tăng mạnh sản lượng dầu thô tại Mỹ, nước vốn không tham gia thỏa thuận này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục