Ớt cay được giá, nông dân lãi cao

10:24' - 14/07/2016
BNEWS Dưới cái nắng gắt của cuối mùa Hạ nhưng ruộng ớt nào ở Lộc Bình (lạng Sơn) cũng xanh mơn mởn xen lẫn màu đỏ tươi của những chùm ớt chín, cùng với đó là những nụ cười bởi mùa ớt bội thu.
Nông dân thu hoạch ớt. Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN

Cây ớt cay năm nay được mùa lại được giá nên bà con nông dân ở huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) rất phấn khởi. Đầu vụ, giá cao nhất là 52.000 đồng/kg, sau giảm dần và hiện tại, giữ ở mức từ 20.000 - 25.000 đồng/kg; toàn huyện có 20/29 xã, thị trấn trồng ớt với tổng diện tích 82 ha. Nơi trồng nhiều nhất là thị trấn Na Dương 13,5 ha, xã Xuân Lễ 7,5 ha, xã Bằng Khánh 7 ha...

Anh Vi Văn Thái, thôn Bản Mặn, xã Xuân Mãn hồ hởi khoe: "Mấy hôm đầu vụ thu hoạch, tôi bán được từ 50.000 - 52.000 đồng/kg ớt. Mỗi ngày bán trung bình gần 40 kg ớt quả, do vậy đã có được khoảng 2 triệu đồng.

Chưa năm nào, ớt được giá cao như thế và hiện nay đã gần cuối vụ, giá ớt tươi tuy có giảm còn từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Tuy thấp hơn so với giá đầu vụ nhưng trung bình mỗi ngày cũng thu được ngót nghét 1 triệu đồng tiền ớt. Ước tính 2,5 sào ớt vụ này, gia đình tôi thu khoảng 35 triệu đồng".

Chị Hoàng Thị Mai, khu II, thị trấn Na Dương kể, trước đây chị trồng ngô nhưng thấy bà con rủ nhau trồng ớt, chị cũng liều trồng và không ngờ mang lại nguồn thu hơn cả mong đợi. Hai sào ớt này mới được nửa vụ thu hoạch nhưng tôi đã bán được khoảng 15 triệu đồng; nếu trồng ngô thì cả vụ chỉ đủ chăn nuôi hoặc tính ra tiền chỉ khoảng 3 triệu.

Ông Nông Văn Được, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Lộc Bình cho biết, qua tính toán năng suất ớt năm nay đạt 500 kg/sào, tương đương 13,5 tấn/ha. Tổng sản lượng ớt cả vụ đạt hơn 1.100 tấn. Với giá ớt ổn định như này thì vụ ớt năm nay đem lại giá trị gần 340 triệu đồng. Sau một vụ trồng, trừ chi phí, nông dân thu lãi hơn 10 triệu/sào, khó có loại cây trồng nào cho nguồn thu lớn như vậy.

Tuy giá cao, năng suất ổn định, nhiều người trồng ớt phấn khởi là vậy nhưng nông dân vẫn lo âu, thấp thỏm bởi nhiều vụ ớt trước đó không có người mua. Điển hình như vụ ớt năm 2014, lúc mới thu hoạch giá lên hơn 20.000 đồng/kg. Khi vào chính vụ thì giảm xuống chỉ còn vài nghìn đồng/kg, thậm chí không có người mua khiến ớt chín nẫu ngoài đồng hoặc bị nhổ bỏ.

Bà Lâm Thị Hồng, thôn Pò Vèn, xã Đồng Bục cho biết, cây ớt có khả năng sinh trưởng tốt, mùa thu hoạch ớt kéo dài, lợi nhuận cao, gấp nhiều lần so với trồng ngô, lúa và các loại cây rau, màu khác nên đây là loại cây trồng gia đình bà lựa chọn trồng hằng năm.

Tuy nhiên, trồng năm nào thì biết năm ấy vì chủ yếu bán cho tư thương và phụ thuộc vào giá cả bấp bênh trên thị trường chứ chưa có nơi tiêu thụ ổn định.

Ông Lý Quang Ngọc, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lộc Bình cho biết, cách đây vài năm, ớt cay được ký kết bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên, do nông dân chạy theo giá thị trường, bán ớt cho thương lái thu mua bên ngoài nên đến nay nhiều đơn vị không dám “bắt tay” thu mua ớt. Hiện nay, ớt chủ yếu do nông dân tự trồng và tự bán cho thương lái.

"Năm nay, diện tích ớt trồng nhiều hơn năm ngoái 25 ha, giá lại cao nhưng chúng tôi rất lo vụ ớt năm sau, bà con sẽ ồ ạt trồng ớt, dẫn đến cảnh ớt đỏ đồng không có người mua. Vì vậy, chúng tôi luôn khuyến cáo với người nông dân cần cẩn trọng hơn trước khi trồng, cần tìm hiểu kỹ thị trường, tham khảo ý kiến ngành chức năng và chú trọng trồng các loại cây được bao tiêu sản phẩm." - ông Ngọc cho hay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục