Oxfam: Hàng chục tập đoàn lớn của Mỹ là "khách sộp" của các "thiên đường thuế"

06:29' - 13/04/2017
BNEWS Tổ chức phi chính phủ quốc tế Oxfam vừa công bố tài nghiên cứu về các tập đoàn này.

Nhằm giảm gánh nặng nộp thuế, từ cách đây hai năm, khoảng 50 tập đoàn lớn nhất của Mỹ, trong đó có cả Apple, Microsoft và Wal-Mart, đã gửi khoảng 1.600 tỷ USD tại các "thiên đường thuế" ở nước ngoài, tăng 200 tỷ USD so với năm 2014.

Theo tài liệu nghiên cứu của tổ chức phi chính phủ quốc tế Oxfam, công bố ngày 12/4, các tập đoàn này sử dụng một mạng lưới "bí mật" gồm 1.751 chi nhánh công ty tại các "thiên đường thuế" để giữ những khoản thu ở ngoài nước Mỹ.

Apple là công ty đứng đầu danh sách với hơn 200 tỷ USD được gửi tại các quỹ ở nước ngoài, tiếp theo là "đại gia" Microsoft với 124 tỷ USD.

Theo luật pháp Mỹ, các công ty của Mỹ được phép giữ lại lợi nhuận từ các hoạt động ở nước ngoài để tránh các loại thuế doanh nghiệp trong nước vốn được xem là cao nhất trên thế giới.

Mức thuế liên bang các doanh nghiệp tại Mỹ phải nộp lên tới 35%. Tuy nhiên, mức thuế thực tế mà 50 tập đoàn của Mỹ phải nộp thuế thấp hơn gần 10%.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, Tổng thống Donald Trump từng đề xuất sẽ cắt giảm thuế suất xuống còn 15% và cho phép các công ty chuyển các khoản tiền từ nước ngoài về nước với mức thuế duy nhất 10%.

Oxfam đã chỉ trích cả hai đề xuất trên, cho rằng việc cắt giảm thuế này sẽ khiến các công ty có lợi nhuận cao và các cổ đông lớn không đóng góp nhiều cho các chương trình chống nghèo đói.

Trước đó, Oxfam cũng công bố một báo cáo cho biết có 20 ngân hàng lớn nhất Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) kê khai 25% lợi nhuận năm 2015 của họ tại các quốc gia được coi là “thiên đường thuế”.

Tuy nhiên, báo cáo tiết lộ rằng các ngân hàng châu Âu báo cáo khoản lợi nhuận 628 triệu euro tại các “thiên đường thuế” nhưng không hề có bất cứ nhân viên nào hoạt động ở đó.

Như ngân hàng BNP Parisbas của Pháp năm 2015 đã khai báo thu lời 134 triệu euros tại Quần đảo Cayman mà không hề có bất cứ nhân viên nào làm việc tại đây.

Những phát hiện này của Oxfam là nhờ luật mới của Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu các ngân hàng phải báo cáo lợi nhuận tại từng quốc gia. Luật này được xây dựng với mục đích ngăn chặn các ngân hàng lớn chuyển lợi nhuận đến các địa điểm có mức thuế doanh nghiệp rất thấp, thậm chí là 0%.

>>> Oxfam nêu tên các thiên đường thuế tồi tệ nhất thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục