Oxfarm: Hai người giàu nhất Canada sở hữu khối tài sản nhiều hơn 30% dân số

11:39' - 17/01/2017
BNEWS Theo tổ chức Oxfam, hai tỷ phú giàu nhất Canada đang sở hữu 33 tỷ CAD, nhiều hơn tổng số tài sản của 30% dân số nghèo nhất nước này.
Tỷ phú David Thomson bên ngoài trụ sở của Thomson Reuters ở Toronto Canada. Ảnh: Reuters

Oxfam Canada cho biết hai tỷ phú giàu nhất hiện nay ở nước này là David Thomson và Galen Weston Sr., trong đó ông Thomson đang kiểm soát tờ “The Globe & Mail” thông qua một công ty tư nhân.

Ngoài ra, báo cáo của Oxfam cũng nêu rõ ở Canada hiện có 33 tỷ phú và tất cả đều là đàn ông. Những tỷ phú này đang sở hữu khối tài sản với tổng giá trị khoảng 112 tỷ CAD.
Theo Giám đốc chính sách và chiến dịch của Oxfam Canada, bà Lauren Ravon, cuộc khủng hoảng bất bình đẳng đã vượt trên mức quan ngại của nhiều người.

Bà Ravon nói: “Chúng ta đang chứng kiến một xu hướng gia tăng bất bình đẳng, và thật không may, tình trạng này ở Canada cũng đang phát triển nhanh như nhiều nước khác.

Chẳng có lý do gì để tồn tại tình trạng này khi mà chúng ta đã có nền quản trị, hệ thống thuế và các chính sách hỗ trợ hệ thống dịch vụ công”.
Báo cáo của Oxfam được thực hiện dựa trên các số liệu xếp hạng tỷ phú của Forbes và Báo cáo Thịnh vượng Toàn cầu Credit Suisse. Theo báo cáo, tám tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay đang nắm trong tay số tài sản bằng tài sản của một nửa dân số nghèo nhất thế giới.

Từ năm 1998 – 2011, thu nhập của 10% dân số nghèo nhất thế giới chỉ tăng 65 USD, trong khi thu nhập của 1% số người giàu nhất tăng 11.800 USD. Cùng kỳ, tại Canada, thu nhập của nhóm 10% nghèo nhất chỉ chiếm 3% tổng mức tăng chung, trong khi nhu nhập của nhóm 10% giàu nhất chiếm tới 29%.
Đây là báo cáo được Oxfam công bố thường niên và thường trùng với thời điểm diễn ra Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ. Năm nay WEF sẽ diễn ra từ 17-20/1./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục