Palestine lên án quyết định của Tổng thống Mỹ về Jerusalem

18:31' - 13/12/2017
BNEWS Nhà lãnh đạo Palestine cho rằng quyết định của ông Trump như thể "Jerusalem là của Mỹ" và được Mỹ trao cho "phong trào chủ nghĩa phục quốc Do Thái".
 Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) trong cuộc gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại New York ngày 20/9. AFP/ TTXVN

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng quyết định của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là “một tội ác lớn nhất” và là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp thượng đỉnh khẩn của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) do Thổ Nhĩ Kỳ triệu tập tại Istanbul, ông Abbas khẳng định: "Jerusalem đang và sẽ mãi mãi là thủ đô của Palestine. Sẽ không có hòa bình, ổn định nếu không có điều này”.

Nhà lãnh đạo Palestine cho rằng quyết định của ông Trump như thể "Jerusalem là của Mỹ" và được Mỹ trao cho "phong trào chủ nghĩa phục quốc Do Thái", đồng thời cảnh báo Washington đang vượt qua mọi giới hạn đỏ. Tổng thống Abbas nhấn mạnh Mỹ không còn đóng bất kỳ vai trò gì trong tiến trình hòa bình Trung Đông bởi đã thể hiện sự thiên vị đối với Israel.

Cũng tại cuộc họp, Tổng thống Abbas khẳng định Palestine có thể rút tư cách thành viên khỏi các cơ quan quốc tế liên quan tới quyết định của Tổng thống Trump về Jerusalem.

Trước đó, liên quan đến tuyên bố của Tổng thống Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Bộ Ngoại giao Palestine cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế và tất cả các nước thông qua các nghị quyết quốc tế nhằm thực thi và duy trì giải pháp 2 nhà nước cũng như ngăn chặn việc chính quyền Israel chống lại cộng đồng và luật pháp quốc tế.

Việc trao cho Nhà nước Palestine quy chế thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc và sự công nhận của các quốc gia khác đối với Nhà nước Palestine là rất quan trọng trong thời điểm hiện nay.

Đây cũng là phép thử thực sự về khả năng của cộng đồng quốc tế nhằm buộc Chính phủ Israel công nhận Nhà nước Palestine dựa trên cơ sở giải pháp 2 nhà nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục