1. >

Panama sẽ thu về 2,1 tỷ USD/năm từ kênh đào Panama

Facebook Share

BNEWS.VN Theo giới chức quản lý kênh đào Panama (ACP), tới năm 2021, ước tính kênh đào này sẽ giúp Panama thu về 2,1 tỷ USD/năm, tương đương với 2,8% GDP, từ phí vận chuyển qua con kênh này.

Panama sẽ thu về 2,1 tỷ USD/năm từ kênh đào Panama

Ngày 26/6, kênh đào Panama - con kênh có tuổi đời hơn 100 năm, giữ vai trò huyết mạch nối giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương - đã chính thức được khánh thành và mở cửa trở lại sau thời gian nâng cấp để đón các tàu siêu tải trọng thế hệ mới. 

Theo giới chức quản lý kênh đào Panama (ACP), tới năm 2021, ước tính kênh đào này sẽ giúp Panama thu về 2,1 tỷ USD/năm, tương đương với 2,8% GDP, từ phí vận chuyển qua con kênh này.

Khoảng 7h50 sáng giờ địa phương (18h50 giờ Hà Nội) ngày 26/6, một tàu chở hàng cỡ lớn của Trung Quốc đã trở thành con tàu đầu tiên bắt đầu hành trình dài hơn 80 km đi qua kênh đào Panama mở rộng trong nghi lễ ra mắt âu thuyền thứ 3, vừa được hoàn tất xây dựng (nhưng bị chậm tiến độ so với dự kiến gần hai năm).

Nhiều khách mời quốc tế, trong đó có Tổng thống Chile, Michelle Bachelet, cùng hàng nghìn người dân Panama đã vỗ tay và reo hò trong âm hưởng hùng tráng của bài quốc ca Panama.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Panama, Juan Carlos Varela khẳng định kênh đào Panama mở rộng sẽ mở ra "một tương lai tươi sáng hơn" cho Panama, mặc dù thừa nhận ông từng không ủng hộ dự án này trước khi đắc cử tổng thống.

Kênh đào Panama là một trong những tuyến đường hàng hải quan trọng nhất trên thế giới giúp rút ngắn hành trình giao thông đường biển giữa hai bờ đại dương. Hơn 1.000 lượt tàu hàng đi qua đây mỗi tháng, với tổng lượng hàng hóa khoảng 200 triệu tấn/năm, mang về cho quốc gia này khoảng 1 tỷ USD mỗi năm và giúp Panama trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhất khu vực.

Dự án mở rộng, nâng cấp kênh đào Panama chính thức khởi công từ năm 2006 với tổng kinh phí đầu tư trị giá ít nhất khoảng 5,4-5,5 tỷ USD, nhằm tiếp nhận các tàu trọng tải cỡ lớn. Theo đó, một âu thuyền thứ 3 được xây dựng giúp tăng gấp đôi công suất khai thác của kênh. Dự án được kỳ vọng sẽ tối đa hoá vị trí chiến lược của quốc gia để trở thành một trung tâm hàng hải quốc tế và thương mại toàn cầu./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Trong nhiều năm trở lại đây việc tính toán chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được giao cho các địa phương tự biên soạn và công bố. Điều này đã tạo ra sự khác biệt về số liệu GDP và GRDP.