PAPI 2017: Kiểm soát tham nhũng có dấu hiệu tích cực

12:40' - 04/04/2018
BNEWS Kết quả khảo sát PAPI 2017 cho thấy xu thế đảo chiều của chỉ số “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” đã theo hướng khá hơn.
PAPI 2017: Kiểm soát tham nhũng có dấu hiệu tích cực. Ảnh: Thạch Huê/BNEWS/TTXVN
Ngày 4/4 tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2017.
Báo cáo PAPI 2017 ghi nhận có sự thay đổi đáng kể về cảm nhận và trải nghiệm của người dân đối với tệ tham nhũng trong khu vực công. Số lượng phụ nữ có tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tăng lên; số người có bảo hiểm y tế tăng lên và số hộ gia đình bị thu hồi đất giảm xuống. Tuy nhiên, người nghèo bi quan hơn về tương lai sinh kế của họ.
Ông Kamal Mahhotra, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc và đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam nhận định, kết quả khảo sát PAPI 2017 cho thấy xu thế đảo chiều của chỉ số “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” đã theo hướng khá hơn. Mặc dù, điểm trung bình toàn quốc của chỉ số này vẫn thấp so với mức điểm của năm 2012, tuy nhiên, sự thay đổi vẫn là theo xu hướng tích cực.
Báo cáo PAPI 2017 được tiến hành với hơn 14.000 người dân được chọn ngẫu nhiên từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước để khảo sát về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh .
Trong số 6 chỉ số nội dung được tiến hành đo lường vào năm 2017, về chỉ số “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” thì tình hình có sự cải thiện rõ rệt. Trách nhiệm giải trình của các cơ quan hành chính công tại nhiều địa phương cũng được cải thiện đáng kể. Đã có khoảng 25% số người được hỏi đã trả lời là gặp trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố khi có khúc mắc, tăng 3% so với tỷ lệ này của năm 2016.
Cải thiện chỉ số thủ tục hành chính công của các tỉnh cũng là điểm sáng của báo cáo PAPI 2017. Nhìn chung, người dân hài lòng hơn với dịch vụ hành chính ở các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở 3 trong 4 dịch vụ làm thủ tục hành chính mà PAPI đo lường. Đó là dịch vụ chứng thực, xác nhận; cấp giấy phép xây dựng và thủ tục hành chính liên quan đến thân nhân được thực hiện ở cấp xã, phường….
Theo ông Đặng Hoàng Giang, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng nhận xét, báo cáo PAPI 2017 đã đưa ra bức tranh chung về hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh. Theo đó, điểm số của tất cả 63 tỉnh, thành phố đều tăng lên so với năm 2016; trong đó, có 7 tỉnh tăng điểm đáng kể là Quảng Bình, Bến Tre, Bạc Liêu…
Nhóm các tỉnh có tổng điểm cao nhất phải kể đến gồm: Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Bến Tre và Cần Thơ. Gia nhập nhóm các tỉnh đạt điểm trung bình cao phải kể đến Bắc Giang, Phú Thọ, Đà Nẵng và Đồng Tháp.
Rõ ràng, với cơ sở dữ liệu PAPI 2017 và các thông tin thực chứng, Việt Nam có thể theo dõi tốt hơn quá trình tiến tới “Chính phủ kiến tạo và phục vụ nhân dân”, ông Giang khẳng định.
Đại diện phía nhà tài trợ cho dự án PAPI, Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Craig Chittick rất hoan nghênh chương trình này và đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm qua. Đây thực sự là nguồn thông tin, dữ liệu quý báu giúp cho các nhà hoạt định chính sách và chuyên gia nghiên cứu Việt Nam trong những nỗ lực nhằm đổi mới chính sách và cải thiện hiệu quả quản trị công.
Đại sứ cho biết thêm Australia sẽ đóng góp 2,9 triệu đô la Mỹ (USD) cho PAPI trong 3 năm tới đây. Hỗ trợ này nằm trong khuôn khổ chương trình Aus4reform, nhằm hỗ trợ cải cách, trợ giúp Chính phủ Việt Nam đạt được mức độ tăng trưởng cao hơn, bao trùm hơn và chất lượng hơn. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục