Peru: Số người thiệt mạng do mưa lũ lên đến 90 người

08:08' - 26/03/2017
BNEWS Đến ngày 25/3, mưa lũ và lở đất kéo dài trong những tuần qua tại quốc gia Nam Mỹ này đã làm tăng số người thiệt mạng lên 90 người, trong khi 20 người mất tích và gần 121.000 người bị ảnh hưởng.
Peru: Số người thiệt mạng do mưa lũ lên đến 90 người. Ảnh: reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 25/3, Bộ trưởng Quốc phòng Peru Jorge Nieto cho biết đến ngày 25/3, mưa lũ và lở đất kéo dài trong những tuần qua tại quốc gia Nam Mỹ này đã làm tăng số người thiệt mạng lên 90 người, trong khi 20 người mất tích và gần 121.000 người bị ảnh hưởng.

Theo thống kê của Trung tâm Hoạt động khẩn cấp quốc gia Peru (COEN), mưa lớn liên tiếp khiến nước sông dâng cao gây lũ lụt đã làm hơn 14.300 ngôi nhà bị sập, 164.000 ngôi nhà hư hỏng nặng và tàn phá 40 trường học.

Phát biểu với Đài phát thành RPP của Peru, ông Nieto cho biết các chuyến bay dân sự của lực lượng phòng không vẫn tiếp tục duy trì hoạt động để vận chuyển người và hàng hóa cứu trợ đến những vùng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Tại Tumbes và Piura - hai trong những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thiên tai, sản xuất nông nghiệp bị đình trệ tại nhiều cánh đồng và nếu hiện tượng thời tiết xấu còn kéo dài sẽ gây thiệt hại kinh tế cho người nông dân.

Trước đó, nhà chức trách Peru cho biết tại các tỉnh phía Bắc Peru và thủ đô Lima, mưa to và nước sông dâng cao làm hàng nghìn người dân thiếu nước sạch do bùn đất và đất đá bị lở, trôi xuống sông Rimac và các nhánh sông khác chuyên cung cấp nước cho thành phố.

Trong khi đó, ngành y tế nước này cảnh báo dịch bệnh, đặc biệt các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, da và mắt có nguy cơ lây lan thành dịch do thiếu nước sạch.

Cho đến nay, Cục Y tế vùng Piura xác nhận có 246 ca sốt xuất huyết, 23 ca sốt rét, 56 ca mắc xoắn khuẩn vàng da, hơn 14.000 ca tiêu chảy và 22.000 người bị bệnh về hô hấp.

Trước tình trạng trên, Bộ Y tế Peru đã triển khai khẩn cấp chiến dịch phun thuốc diệt muỗi và vệ sinh, khuyến cáo người dân đun nước trước khi sử dụng và bảo quản thực phẩm.

Theo các chuyên gia, nước biển nóng lên tại vùng biển phía Bắc Peru thuộc Thái Bình Dương đã tạo điều kiện cho hiện tượng El Nino vùng duyên hải, gây mưa lớn, sạt lở và lũ lụt tại Peru.

Trong giai đoạn 1982-1983, El Nino gây lũ lụt nghiêm trọng và làm bùng phát dịch bệnh, cướp đi sinh mạng của hơn 9.000 người.

Trong các năm 1997 và 1998, lũ lụt cũng khiến 500 người chết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục