Petrocaribe củng cố hợp tác và bảo đảm an ninh năng lượng tại khu vực Caribe

09:18' - 23/11/2015
BNEWS Venezuela khẳng định nước này sẽ tiếp tục ủng hộ các dự án của Tổ chức hợp tác năng lượng vùng Caribe (Petrocaribe), nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và dầu khí giữa các nước thành viên.
Các quốc gia thuộc nhóm Petro Caribe củng cố tăng cường hợp tác và phát triển năng lượng tại khu vực. Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu tại một hội nghị của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS), Bộ trưởng Dầu khí và Khoáng sản Venezuela Eulogio del Pino nhấn mạnh cơ chế liên kết trong Petrocaribe góp phần đảm bảo an ninh năng lượng tại khu vực, đồng thời cho biết sẽ thúc đẩy mở rộng trao đổi với các quốc gia khác ở Trung Mỹ trong khuôn khổ cơ chế này.

Ông cũng thông báo Venezuela đang hỗ trợ triển khai dự án xây dựng nhà máy sản xuất nhựa đường tại các nước thành viên Petrocaribe, phục vụ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và du lịch.

Theo Bộ trưởng Del Pino, với sự giúp đỡ của Venezuela, các nhà máy lọc dầu tại Jamaica, Cộng hòa Dominicana, Nicaragua và Cuba sẽ tăng tổng sản lượng thêm 135.000 thùng/ngày. Bộ trưởng Dầu khí và Khoáng sản Venezuela cũng bác bỏ việc OAS cho rằng các dự án của Petrocaribe được sử dụng làm công cụ để mở rộng ảnh hưởng chính trị ở khu vực.

Petrocaribe hiện gồm 19 thành viên được thành lập năm 2005 theo sáng kiến của Cuba và Venezuela nhằm tạo điều kiện cho các nước vùng Caribe tiếp cận nguồn dầu mỏ phong phú của Caracas với những điều kiện ưu đãi.

Venezuela đã chi 30 tỷ USD cho các dự án phát triển của các nước thành viên. Petrocaribe đã cung cấp hơn 300 triệu thùng dầu cho các quốc gia thành viên, góp phần đáng kể vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế ở khu vực.

Thông qua các thỏa thuận hợp tác năng lượng trong khuôn khổ Petrocaribe, gần 4 tỷ USD cũng đã được đầu tư cho các chương trình an sinh, xã hội./.
TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục