Petrolimex tìm chiến lược phát triển

11:14' - 01/01/2018
BNEWS Trong năm 2018, Petrolimex sẽ dành khoảng 1.000 tỷ đồng tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối, từ đó nâng sản lượng bán lẻ sản phẩm.
Với dự báo thị trường xăng dầu sẽ cạnh tranh ngày càng cao trong năm 2018, “đại gia” xăng dầu lớn nhất tại Việt Nam với khoảng 49% thị phần là Petrolimex đang quyết liệt thực hiện chiến lược phát triển dựa trên 2 mũi “tiến công” quan trọng.
*Đầu tư mạnh cho mạng lưới bán lẻ
Petrolimex sẽ dành khoảng 1.000 tỷ đồng tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối. Ảnh: Petrolimex
Theo báo cáo của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), năm 2017, tổng sản lượng kinh doanh xăng dầu của Tập đoàn bao gồm cả tiêu thụ nội địa, tạm nhập tái xuất và bán qua hình thức khác là 12,3 triệu m3, tăng 7% so với năm 2016. Theo đó, tổng doanh thu đạt 152.900 tỷ đồng, tăng 7% so với với năm trước.
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Nguyễn Quang Dũng cho biết, với mức giá xăng dầu bình quân gần như ít biến động trong năm 2017 và trong bối cảnh có sự dịch chuyển về nhu cầu sử dụng nhiên liệu với các phương tiện giao thông, doanh thu của Petrolimex tăng được chính là nhờ tăng sản lượng bán ra.
Vì vậy, trong năm 2018 tới đây, Petrolimex sẽ dành khoảng 1.000 tỷ đồng tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối, từ đó nâng sản lượng bán lẻ sản phẩm. Petrolimex sẽ đầu tư phát triển các cửa hàng xăng dầu bám theo các dự án phát triển đường cao tốc và các trục lộ giao thông mới.
Thực tế là trong suốt 20 năm qua, với tầm nhìn chiến lược dài hạn, Petrolimex đã đầu tư mạnh cho hệ thống bán lẻ thông qua việc phát triển mới và đầu tư xây dựng khoảng 70 cửa hàng bán lẻ xăng dầu/năm với nhiều quy mô khác nhau.
Theo ông Dũng, đây chính là hướng đi đúng đắn mà Petrolimex đã thực hiện và sẽ tiếp tục thực hiện để đón đầu xu hướng các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời tập trung tham gia vào thị trường phân phối xăng dầu Việt Nam thông qua IPO các nhà máy lọc dầu trong nước, các công ty kinh doanh xăng dầu. Đây cũng chính là yếu tố để duy trì tăng trưởng của Petrolimex trong năm 2018.
Sau 61 năm hình thành và phát triển, Petrolimex đang trực tiếp vận hành và sở hữu dài hạn 2.400 cửa hàng xăng dầu trên bản đồ Google toàn quốc. Với hệ thống "chuyên biệt" dựa trên sự tích luỹ kinh nghiệm thực tiễn kinh doanh, nắm bắt xu thế ngành nghề này của thế giới và khu vực nên cũng sẽ là thách thức với bất kỳ nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài muốn đầu tư bài bản vào thị trường xăng dầu Việt Nam, ông Dũng chỉ rõ.
*Ưu tiên sản phẩm thân thiện môi trường
Thực tế là ngay từ cuối năm 2014, Petrolimex đã đầu tư hệ thống phối trộn xăng sinh học E5 RON92 để có các sản phẩm bán ra trên thị trường. Những năm gần đây, Petrolimex tiếp tục đầu tư hệ thống phối trộn quy mô lớn tại 5 tổng kho xăng dầu lớn nhất nằm ở Bắc, Trung, Nam.
Dự kiến nửa đầu năm 2018, Petrolimex tiếp tục đầu tư thêm 2 điểm phối trộn xăng sinh học E5 RON92 tại Bình Định và Nghệ An để nâng tổng công suất của 7 điểm phối trộn lên 1,8 triệu m3/năm, đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của thị trường
Thực hiện chủ chương của Chính phủ từ 1/1/2018 về việc thay thế toàn bộ xăng khoáng RON92 bằng xăng sinh học E5 RON92, đến thời điểm ngày 15/12/2017, Petrolimex đã có 82% cửa hàng xăng dầu trong hệ thống đã được thay thế hoàn toàn xăng khoáng bằng E5RON92.
Theo ông Dũng, mặc dù kế hoạch cuối cùng cho năm 2018 vẫn chưa được “chốt” chi tiết nhưng với việc định vị lại thị trường, sức tiêu thụ và cơ cấu tất cả các mặt hàng trong lĩnh vực xăng dầu, chắc chắn Petrolimex sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển các sản phẩm xăng dầu thân thiện với môi trường.
Bằng chứng là Petrolimex đã tiên phong đưa ra thị trường sản phẩm dầu Diesel tiêu chuẩn khí thải Euro 5 tại 70% cửa hàng xăng dầu trong hệ thống, bỏ qua sản phẩm tiêu chuẩn Euro 4.
Ông Dũng cho biết, hiện nhu cầu về nhiên liệu sạch, tiêu chuẩn cao tại Việt Nam ngày càng tăng, nhất là trong bối cảnh ô nhiễm môi trường ngày càng cao. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất động cơ Diesel tiêu chuẩn cao cũng đang có nhu cầu về nhiên liệu Diesel tiêu chuẩn khí thải cao nhất nhằm bảo vệ động cơ. Vì vậy, Petrolimex đã chọn Diesel làm sản phẩm mục tiêu chuyển đổi vì đây là nhiên liệu có nhu cầu tiêu thụ chiếm tới 60% tại Việt Nam.
Thực tế là xe tải, xe khách, vận tải thuỷ, năng lượng, máy nông nghiệp, đánh cá… tất tật đều dùng dầu Diesel nên tỷ trọng khí phát thải từ Diesel ra môi trường cũng là cao nhất. Ngoài ra, theo tính toán khoa học, động cơ xăng tiêu thụ nhiên liệu tốn hơn xe động cơ Diesel và vì vậy, việc lựa chọn phát triển sản phẩm dầu Diesel sạch đạt tiêu chuẩn cao nhất về khí thải hiện nay chính là hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cho người sử dụng, góp phần bảo vệ môi trường, đồng thời mamg lại hiệu quả kinh doanh cho Petrolimex, ông Dũng nhấn mạnh.
Đánh giá cao chiến lược phát triển này của Petrolimex, ông Nguyễn Đăng Phương, Giám đốc Nhà máy khối Sản xuất và Kỹ thuật Hino Motors Việt Nam cho biết, đây là lựa chọn đúng hướng và sẽ hiệu quả bởi đáp ứng đúng nhu cầu bức thiết của các nhà sản xuất ô tô động cơ Diesel tiêu chuẩn Euro 4 và Euro 5 như Hino.
Hiện nay, với xu hướng sản xuất động cơ Diesel thế hệ mới, các nhà sản xuất ô tô đều cần có nhiên liệu phù hợp là dầu Diesel tiêu chuẩn Euro 4 hoặc 5. Các sản phẩm dầu Diesel tiêu chuẩn Euro 2 và 3 trước đây sẽ không thể sử dụng cho các động cơ Diesel thế hệ mới này được bởi chứa hàm lượng lưu huỳnh cao, dẫn tới phá hủy ống lót xi-lanh, piston của động cơ, thậm chí là hư hỏng động cơ.
Vì vậy, trước thời điểm Petrolimex đưa sản phẩm Diesel tiêu chuẩn Euro 5 ra thị trường, Hino đã từng phải mua 430 nghìn đồng/lít Diesel tiêu chuẩn Euro 4 hoặc đăng ký mượn nhiên liệu của Cục đăng kiểm để thử nghiệm sản xuất các xe mẫu.
Theo tính toán của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), Petrolimex sẽ được hưởng lợi từ chính sách nhiên liệu sinh học và các sản phẩm thân thiện môi trường bởi xăng RON 95 có biên lợi nhuận cao hơn so với xăng RON 92 và xăng sinh học E5 có chi phí định mức cao hơn 19% so với xăng RON 92.
Hiện Petrolimex phân phối khoảng 1,3 triệu m3 RON 95; 3,4 triệu m3 RON 92 và 0,3 triệu m3 xăng E5 RON92. Vì vậy, nếu ngừng bán xăng RON92 trên phạm vi toàn quốc từ 1/1/2018, sản lượng sẽ được chia đều xăng RON 95 và E5 RON92. Khi đó, với lượng kinh doanh khoảng 3 triệu m3 RON 95 và 2 triệu m3 xăng E5, ước tính Petrolimex sẽ thu về thêm 850 tỷ đồng, tương đương 20% lợi nhuận sau thuế.
Tuy nhiên, báo cáo của VCSC cũng chỉ rõ, các lợi ích này có thể sẽ không duy trì được lâu dài do Chính phủ có thể sẽ đưa ra mức giá cơ sở cho xăng RON 95, khiến biên lợi nhuận từ sản phẩm này giảm và Chính phủ có thể chấm dứt hỗ trợ việc kinh doanh xăng E5 RON92; đồng thời có thể điều chỉnh giảm chi phí định mức trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục