PG Bank cảnh báo hành vi đánh cắp dữ liệu và gian lận thẻ

13:32' - 28/04/2017
BNEWS PG Bank vừa tiếp nhận thông tin từ Tiểu ban quản lý rủi ro - Hiệp hội thẻ, Tổ chức chuyển mạch thẻ, và các ngân hàng thành viên về hành vi đánh cắp dữ liệu và gian lận thẻ.

Theo Ngân hàng TMCP Xăng Dầu Việt Nam (PG Bank), hiện các đối tượng tội phạm hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi như: Lắp đặt các thiết bị để sao chép, trộm cắp thông tin, dữ liệu thẻ của khách hàng tại các máy ATM sau đó sử dụng thiết bị làm giả thẻ để rút tiền hoặc thanh toán hàng hóa dịch vụ.

Theo PG Bank, hiện tất cả các máy ATM đều được lắp phần cứng và phần mềm phòng chống các thiết bị sao chép (Anti-skimming), lắp camera giám sát, thiết bị báo động. Tuy nhiên, các đối tượng tội phạm vẫn có thể sử dụng các loại thiết bị sao chép thông tin hiện đại để đánh cắp dữ liệu và thường thực hiện vào ban đêm tại địa điểm các ATM vắng người qua lại nên khó phát hiện.

Sau khi lấy cắp được thông tin thẻ tín dụng của chủ thẻ để làm giả thẻ, tội phạm công nghệ cao này sẽ móc nối với đơn vị chấp nhận thẻ thực hiện thanh toán khống hàng hóa, dịch vụ và chiếm đoạt tiền của khách hàng và của ngân hàng.

Vì vậy, PG Bank khuyến cáo khách hàng bảo quản thẻ và mã số bí mật cá nhân (số PIN), không đưa hoặc nhờ người khác sử dụng thẻ, không tiết lộ cho người khác các thông tin thẻ, không đặt PIN là những số dễ nhớ gắn với thông tin cá nhân. Đối với thẻ ghi nợ, thay đổi số PIN ngay khi nhận được thẻ, đổi PIN theo định kỳ, tối thiểu 3 tháng/ lần để đảm bảo tính bảo mật.

Trong các giao dịch tại cây ATM, khách hàng cần lựa chọn điểm rút tiền an toàn, có nhiều người qua lại, an ninh tốt. Nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường tại ATM như đèn ở khe đọc thẻ không nhấp nháy, có vật lạ gắn trong khe đọc thẻ của ATM, phía trước bàn phím có camera, khách hàng cần ngừng giao dịch.

Khi thực hiện giao dịch tại máy ATM, khách hàng dùng tay che bàn phím trong khi nhập số PIN để đảm bảo an toàn.

Được biết, các hệ thống thanh toán trực tuyến, giao dịch trực tuyến tại Việt Nam từng bị “dính” lỗi OpenSSL Heartbleed vào tháng 4/2014 khiến 15 website ebanking của các ngân hàng và cổng thanh toán tại Việt Nam bị tấn công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục