Phá rừng tự nhiên để trồng rừng: Xử lý nghiêm minh hành vi phá rừng tự nhiên

13:51' - 23/09/2017
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm minh các hành vi phá rừng tự nhiên; chỉ đạo thống kê về thực trạng diện tích rừng tự nhiên bị phá từ năm 2016 đến nay.
Phá rừng tự nhiên để trồng rừng: Địa phương cần tăng cường công tác bảo vệ rừng. Ảnh mang tính chất minh họa: Nguyễn Sơn-TTXVN

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường công tác bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng tự nhiên để trồng rừng.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, quản lý, bảo vệ rừng mặc dù có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên thời gian gần đây tình trạng phá rừng tự nhiên diễn ra phức tạp, nhất là ở một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên với nguy cơ lớn, làm suy giảm diện tích rừng tự nhiên.
Trước tình trạng đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 8/8/2017của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm minh các hành vi phá rừng tự nhiên; chỉ đạo thống kê về thực trạng diện tích rừng tự nhiên bị phá từ năm 2016 đến nay.

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của chủ rừng, chính quyền và các cơ quan chức năng, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu các cấp trong việc để xảy ra nạn phá rừng tự nhiên.
Các địa phương rà soát, báo cáo đánh giá hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường đối với các dự án cải tạo rừng tự nhiên, đã triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Đối với diện tích rừng tự nhiên nghèo kiệt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương tạm dừng việc triển khai các dự án cải tạo rừng để trồng rừng.

Đồng thời, ưu tiên các biện pháp khoanh nuôi, phục hồi nhằm đảm bảo, duy trì và phát triển diện tích rừng tự nhiên hiện có.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị các tỉnh tổ chức giám sát chặt các khu rừng trọng điểm có nguy cơ bị lấn chiếm, bị phá, khai thác lâm sản trái pháp luật, xác định các đường dây, “đầu nậu” để có biện pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục