Phần lớn hàng hóa tiêu thụ tại Anh là qua khuyến mại

08:06' - 07/11/2015
BNEWS Số liệu thống kê cho thấy khoảng 54,6% lượng hàng hóa bán cho người tiêu dùng ở các siêu thị và các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn tại Anh là thông qua các chương trình khuyến mại.

Dạo một vòng qua các trung tâm thương mại hay các khu phố mua sắm nhộn nhịp ở thủ đô London của Anh, bạn có thể thấy vô số bảng giá kiểu như “mua hai trả tiền một”, “mua ba tính tiền hai” hay “mua sản phẩm thứ hai tính tiền một nửa”…

Để chuẩn bị cho mùa Giáng Sinh 2015, các nhà bán lẻ tại Anh đang nỗ lực thu hút khách hàng bằng những sản phẩm được bán với giá khuyến mại.

Các cô gái luôn là tín đồ của shopping đặc biệt trong mùa khuyến mại. Ảnh: TTXVN

Nghiên cứu mang tên “Giá cả và khuyến mại ở Tây Âu” do tập đoàn nghiên cứu thị trường IRI có trụ sở tại Mỹ thực hiện cho thấy hoạt động mua sắm thông qua các chương trình khuyến mại khi mua với số lượng nhiều ước chiếm tới 28,6% doanh số bán lẻ tại châu Âu, trong khi khoảng 54,6% lượng hàng hóa bán cho người tiêu dùng ở các siêu thị và các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn tại Anh là thông qua các chương trình khuyến mại kiểu này.

Thống kê của IRI dựa trên các số liệu được tập đoàn nghiên cứu trong 52 tuần tính đến tháng 5/2015.

Nhìn vào tỷ trọng hàng hóa được bán thông qua các chương trình khuyến mại trên tổng doanh số bán hàng hóa tại Anh so với tại châu Âu vừa đề cập ở trên (54,6% so với 28,6%), có thể thấy Anh là nước có mức độ khuyến mại lớn nhất tại châu Âu.

Lấy ví dụ tại Tây Ban Nha và Pháp, các chương trình khuyến mại chi phối khoảng 20% doanh số bán ra, trong khi tỷ lệ này tại Italy (I-ta-li-a) là khoảng hơn 30%.

Đồ uống có ga, kẹo và các sản phẩm dưỡng da là những mặt hàng nằm trong danh mục khuyến mại thường xuyên của các tập đoàn bán lẻ Anh, trong khi khoảng 83% doanh số bán Coca-cola, 81% doanh số bán sản phẩm khử mùi cơ thể hay 80% doanh số bán sản phẩm xả tóc là thông qua các chương trình khuyến mại.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của IRI cảnh báo rằng việc các tập đoàn bán lẻ tại Anh phụ thuộc nhiều vào các hoạt động khuyến mại sẽ càng làm gia tăng tâm lý “săn” và “chờ” hàng khuyến mại ở người tiêu dùng, trong khi lại đặt gánh nặng lên vai các nhà sản xuất.

Trong khi đó, các hiệp hội tiêu dùng khuyến nghị rằng các tập đoàn bán lẻ nên đưa ra hệ thống định giá bán minh bạch và rõ ràng hơn để người tiêu dùng có thể biết được liệu họ có được mức giá tiết kiệm thực sự hay không.

Như Mai (P/v TTXVN tại London) 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục