Phản ứng của các nước châu Mỹ trước tin lãnh tụ Cuba Fidel Castro từ trần

08:16' - 27/11/2016
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Giôn Ke-ri) cũng bày tỏ sự chia buồn đối với nhân dân Cuba, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với nhân dân Cuba sau khi lãnh tụ Fidel qua đời.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phản ứng trước tin lãnh tụ Cuba Fidel Castro (Phi-đen Ca-xtơ-rô) từ trần, Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) ngày 26/11 tuyên bố "lịch sử sẽ ghi nhận và phán xét" về tác động của nhà lãnh đạo Fidel Castro đối với thế giới.

Ông Obama nhấn mạnh rằng trên cương vị Tổng thống, ông đã làm việc tích cực để mở ra một chương mới trong quan hệ với Cuba. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Giôn Ke-ri) cũng bày tỏ sự chia buồn đối với nhân dân Cuba, đồng thời tuyên bố sẽ tiếp tục hợp tác với nhân dân Cuba sau khi lãnh tụ Fidel qua đời.

Tuyên bố nêu rõ: "Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ của Washington trong việc tiếp tục tương tác sâu rộng với nhân dân Cuba hiện nay và trong những năm tới".

Ngoại trưởng Kerry nhấn mạnh hai nước đã có những bước tiến dài về phía trước trong tiến trình bình thường hóa quan hệ và công việc này sẽ được thực hiện "với nguyện vọng thiết tha rằng hai bên sẽ không phớt lờ lịch sử mà sẽ viết ra một tương lai mới mẻ và tốt đẹp hơn đối với nhân dân hai nước".

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Mexico, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto (Ên-rích-kê Pê-nha Ni-ê-tô) khẳng định Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro, người vừa qua đời ở tuổi 90, là một người bạn của Mexico, người thúc đẩy một mối quan hệ song phương dựa trên sự tôn trọng, đối thoại và tình hữu nghị, đoàn kết.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Nieto đã viết : "Fidel Castro, lãnh tụ của Cách mạng Cuba và một biểu tượng của thế kỷ XX, đã ra đi".

Trong khi đó, nhiều quan chức, chính trị gia của Mexico cũng đã bảy tỏ nỗi buồn sâu sắc trước một biểu tượng của lịch sử đã ra đi với nhiều dòng cảm tưởng đăng trên mạng xã hội như: “Fidel luôn luôn đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc phù hợp với những lý tưởng quốc tế”; “Người cuối cùng của cách mạng thế kỷ XX đã ra đi. Một người bạn thân của Mexico. Hãy yên nghỉ Fidel Castro”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục