Phản ứng của Mỹ và Nhật Bản về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên

17:43' - 21/05/2017
BNEWS Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính phủ nước này đã kịch liệt phản đối vụ phóng thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng...
Phản ứng của Mỹ và Nhật Bản về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Ảnh: reuters

Ngày 21/5, một quan chức Nhà Trắng xác nhận Mỹ đã biết Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung (MRBM) bất chấp những đe dọa trừng phạt mạnh mẽ hơn của Mỹ đối với các vụ thử tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng.

Theo quan chức trên, Washington biết rằng Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo có tầm bắn ngắn hơn so với các tên lửa trong 3 vụ thử gần đây nhất của Bình Nhưỡng.

Trong vụ thử ngày 14/5 vừa qua, Triều Tiên đã phóng thành công một tên lửa được cho thuộc loại mới, bay được khoảng 700 km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản và đây được coi là tên lửa bay xa nhất mà Triều Tiên đã thử nghiệm cho tới nay.

Trong khi đó, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết tên lửa thử nghiệm mới nhất đã bay được khoảng 500 km.

Phản ứng về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính phủ nước này đã kịch liệt phản đối vụ phóng thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng, khẳng định Tokyo không thể dung thứ cho những hành động khiêu khích liên tiếp này.

Ông Suga cho biết tên lửa đạn đạo trên nhiều khả năng rơi xuống bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản và không gây thiệt hại cho tàu thuyền và máy bay.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ thị cho các cơ quan chính phủ thu thập thông tin về vụ phóng tên lửa và công bố trước công chúng.

Ông cũng yêu cầu giới chức liên quan đề ra các biện pháp thích hợp để chuẩn bị đối phó với những tình huống bất ngờ.

Phát biểu sau cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia Nhật Bản, Thủ tướng Abe cho biết sẽ đưa việc Triều Tiên phóng tên lửa ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển (G7) tại Italy vào tháng này.

Vụ phóng mới nhất nêu trên diễn ra chỉ một tuần sau một vụ phóng thử tương tự của Bình Nhưỡng, vốn đã vấp phải sự lên án của cộng đồng quốc tế, trong khi Washington cảnh báo có thể áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống Bình Nhưỡng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục