Phản ứng của Nhật Bản sau khi Mỹ hối thúc mở cửa hơn nữa thị trường ô tô và nông nghiệp

07:55' - 11/03/2017
BNEWS Nhật Bản ngày 10/3 đã lên tiếng phản ứng trước việc Washington hối thúc Tokyo mở cửa hơn nữa các thị trường ô tô và nông nghiệp trong một phát biểu trước Tổ chức Thương mại Thế giới.
Washington mới đây đã hối thúc Tokyo mở cửa hơn nữa các thị trường ô tô và nông nghiệp trong một phát biểu trước WTO. Ảnh: Reuters

Nhật Bản ngày 10/3 nhấn mạnh rằng các vấn đề thương mại song phương cụ thể nên được giải quyết trong khuôn khổ cuộc đối thoại kinh tế cấp cao, sau khi Washington hối thúc Tokyo mở cửa hơn nữa các thị trường ô tô và nông nghiệp trong một phát biểu trước Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng trước đã nhất trí sẽ tổ chức cuộc đối thoại ở Tokyo vào trung tuần tháng Tư tới.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng thuận trong việc thúc đẩy cuộc đối thoại kinh tế. Cách thức tăng cường hợp tác và quan hệ đối tác kinh tế cũng sẽ được thảo luận trong khung chương trình này.
Trước đó, ngày 8/3, chính quyền của Tổng thống D.Trump đã cáo buộc Nhật Bản duy trì các hàng rào phi thuế quan trong ngành ô tô, và đánh thuế nhập khẩu cao đối với các sản phẩm nông nghiệp của nước ngoài, đồng thời yêu cầu Tokyo thực hiện các cải cách về mặt quy định.

Về yêu cầu của phía Mỹ, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng các vấn đề nên được giải quyết thông qua cuộc đối thoại Mỹ-Nhật do Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chủ trì.

Ngoại trưởng Fumio Kishida cho biết các quan chức cao cấp của chính phủ từ Bộ Ngoại giao, Bộ Tài Chính, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản sẽ có chuyến thăm và làm việc tại Mỹ trong tuần này để chuẩn bị cho cuộc đối thoại kinh tế.

>>> EU kêu gọi Trung Quốc mở cửa thị trường

>>> Đức hối thúc Trung Quốc mở cửa thị trường cho các công ty nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục