Phản ứng của Nhật Bản trước lo ngại Triều Tiên thử tên lửa

12:23' - 27/07/2017
BNEWS Nhật Bản đang theo dõi chặt chẽ các động thái ở Triều Tiên, trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị tiến hành thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo nữa.

Ngày 27/7, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Tokyo đang theo dõi chặt chẽ các động thái ở Triều Tiên, trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị tiến hành thêm một vụ phóng tên lửa đạn đạo nữa nhân dịp hai miền Triều Tiên kỷ niệm 64 năm ngày ký kết thỏa thuận đình chiến của cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Suga cho biết Nhật Bản đang thu thập và phân tích các luồng thông tin để có thể phản ứng trước bất kỳ tình huống bất ngờ nào. Tokyo sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để trấn an và đảm bảo sự an toàn cho người dân. Bên cạnh đó, quan chức này cũng khẳng định Nhật Bản cùng với Mỹ và Hàn Quốc đang tích cực chia sẻ thông tin liên quan tới vấn đề này.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 chuẩn bị được phóng thử tại một địa điểm bí mật ở Triều Tiên ngày 4/7. EPA/TTXVN

Từ đầu năm nay, Triều Tiên đã thực hiện hàng loạt vụ phóng thử tên lửa bất chấp sự chỉ trích và các biện pháp trừng phạt từ cộng đồng quốc tế và Liên hợp quốc. Đặc biệt, Triều Tiên thường phóng thử tên lửa vào những sự kiện trọng đại nên trong sự kiện ngày 27/7 năm nay nhiều nước cũng đề cao cảnh giác về khả năng Bình Nhưỡng lại tiếp tục thực hiện một vụ phóng khác.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Australia (ADF) đã trấn an người dân về khả năng các tên lửa tầm xa mới của Triều Tiên có thể đe dọa miền Bắc nước này.

Phóng viên TTXVN tại Sydney cho biết ADF khẳng định không có lý do gì để Bình Nhưỡng nhắm mục tiêu vào Darwin hay Cairns và bộ này sẽ tiếp tục theo dõi sát động thái của Triều Tiên. Trước đó, ngày 26/7, truyền thông Australia trích dẫn báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Triều Tiên có thể sẽ phóng tên lửa tầm xa mang đầu đạn hạt nhân vào Australia và Mỹ vào đầu năm 2018./.

>>> Triều Tiên kêu gọi Mỹ cần chấm dứt chính sách thù địch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục