Phản ứng sau khi HĐBA LHQ thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên

09:21' - 23/12/2017
BNEWS Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 22/12 đã hoan nghênh việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết mới thắt chặt các lệnh trừng phạt Triều Tiên.
Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua Nghị quyết 2397 thắt chặt các lệnh trừng phạt Triều Tiên, hạn chế xuất khẩu dầu lọc sang nước này cùng với các biện pháp trừng phạt khác. THX/ TTXVN

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 22/12 đã hoan nghênh việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết mới thắt chặt các lệnh trừng phạt Triều Tiên nhằm "đáp trả" vụ thử tên lửa đạn đạo trong tháng trước của nước này.

Stephane Dujarric, Phát ngôn viên của Tổng thư ký LHQ, trong một tuyên bố cho biết ông Guterres đã ca ngợi sự tiếp tục đoàn kết của Hội đồng Bảo an, điều mà ông cho là rất quan trọng để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và tạo ra không gian cho các sáng kiến ngoại giao nhằm đạt được mục tiêu trên bằng phương cách hòa bình.

Người đứng đầu LHQ ủng hộ mong muốn của HĐBA có một giải pháp chính trị và ngoại giao hòa bình cho vấn đề Triều Tiên cũng như lời kêu gọi của HĐBA các bên phải nỗ lực hơn để giảm căng thẳng. Ông đã tái khẳng định cam kết của mình "làm việc" với tất cả các bên để đạt được mục tiêu trên.

Vị Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi các nước thành viên LHQ đảm bảo việc thực hiện đầy đủ các nghị quyết của HĐBA và gấp đôi các nỗ lực đưa năm 2018 trở thành năm bản lề trong việc đạt được hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến có liên quan, phản ứng sau khi nghị quyết mới của HĐBA LHQ được thông qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi việc thông qua các lệnh trừng phạt mới này và cho rằng cộng đồng quốc tế đã và đang nỗ lực vì hòa bình với Triều Tiên.

"Thế giới muốn hòa bình chứ không phải sự chết chóc", ông Trump viết trên trang mạng xã hội tweeter của mình.

Trong khi đó, Đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft thì nói rằng HĐBA đã gửi một thông điệp rất mạnh mẽ và thống nhất tới Triều Tiên rằng nước này phải chấm dứt chương trình hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa của mình.

Về phần mình, Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre đã thể hiện sự tin tưởng rằng áp lực tối đa này là đòn bẩy tốt nhất để sớm đạt được một giải pháp chính trị và ngoại giao cho vấn đề Triều Tiên.

Trước đó, cùng ngày, HĐBA LHQ đã thông qua Nghị quyết 2397 thắt chặt các lệnh trừng phạt Triều Tiên, hạn chế xuất khẩu dầu lọc sang nước này cùng với các biện pháp trừng phạt khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục