Pháp bắt giữ hơn 100 đối tượng khủng bố trong gần 5 tháng

12:18' - 13/05/2016
BNEWS Kể từ đầu năm 2016 tới nay, Pháp đã bắt giữ 101 đối tượng có "liên quan trực tiếp" tới chủ nghĩa khủng bố.
Pháp bắt giữ hơn 100 đối tượng khủng bố trong gần 5 tháng. Ảnh: fox4kc.com

Thông tin trên được Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve công bố ngày 13/5, đúng tròn 6 tháng sau vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris tháng 11 năm ngoái khiến 130 người thiệt mạng.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng qua, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm soát tại biên giới đối với 33 triệu lượt người, trong đó có khoảng 17.500 người bị từ chối nhập cảnh. Ngoài ra, từ năm 2013 tới nay, cảnh sát Pháp đã đập tan 15 âm mưu khủng bố.

Ông Cazeneuve cũng nhấn mạnh nhờ những nỗ lực tiên phong tại Pháp mà những biện pháp chống khủng bố cũng được nâng cao ở cấp độ châu Âu. Bên cạnh sự hợp tác chặt chẽ giữa lực lượng an ninh và cơ quan hành pháp hai quốc gia Pháp - Bỉ, Nghị viện châu Âu cũng vừa quyết định áp dụng hệ thống lưu tên hành khách (PNR) giúp nâng cao khă năng theo dõi di chuyển của các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Theo đó, các hãng hàng không được yêu cầu chia sẻ dữ liệu khách hàng với các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) để phục vụ quá trình theo dõi.

Tuy khẳng định Chính phủ Pháp đang nỗ lực đảm bảo an toàn cho công dân của mình nhưng ông Cazeneuve cho rằng mức độ đe dọa khủng bố vẫn rất cao.

Nhiều biện pháp bảo vệ "đặc biệt" sẽ được triển khai nhằm đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho các sự kiện sắp diễn ra tại Pháp trong thời gian tới trong đó có Vòng Chung kết Giải Bóng đá châu Âu tại Pháp EURO 2016 và giải đua xe đạp nổi tiếng lâu đời Tour de France. Đây cũng chính là lý do khiến Pháp quyết định kéo dài tình trạng khẩn cấp tới ngày 26/7.

Trước đó, ngày 9/5, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng công bố kế hoạch thiết lập các trung tâm chống cực đoan hóa tại các địa phương sau khi một loạt vụ khủng bố đẫm máu xảy ra tại Paris hồi tháng 1 và tháng 11 năm 2015 khiến gần 150 người thiệt mạng.

Chính phủ tin rằng có gần 9.300 người Pháp bị tiêm nhiễm tư tưởng cực đoan và có thể là mầm mống gây ra những vụ bạo lực. Kế hoạch chống khủng bố dự kiến sẽ tiêu tốn thêm 40 triệu euro (45,5 triệu USD) từ nay tới năm 2018 trong đó bao gồm chi phí cho các chương trình giúp đỡ những người đã bị lôi kéo vào các mạng lưới Hồi giáo hoặc những người đang có nguy cơ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục